vilamwriter vilamwriter vilamwriter vilamwriter
1 2 3 4

Sunday 7 April 2013

Ngắn ơi là ngắn!

Kể từ ngày vào làm quảng cáo tôi đâm ra "ngắn chữ". Nghe có vẻ bất hợp lý. Nhưng mà là "ngắn chữ" chứ không phải là "ít chữ" nhé. Chữ trong đầu thì bắt buộc phải nhiều lên rồi, nhưng mà khi nói khi viết ra thì phải hết sức "ngắn" - tức là chắt lọc và cô đọng.
Viết quảng cáo rất khác với viết PR. Công việc chủ yếu của tôi là viết quảng cáo thôi, tức là tagline, headline, body copy. Slogan thì rất ít, vì slogan sẽ phải liên quan tới sản phẩm hay nhãn hàng nào mới launch cơ, họa hoằn cả năm mới có một job bự như thế để mà công phá. Chứ quanh năm suốt tháng, chủ yếu vẫn chỉ cày những job thuộc dạng campaign - tức là chỉ có tagline và headline, rồi theo sau sẽ là body copy hay là brochure content và website content. Mà đã là headline hay tagline thì một yếu tố bắt buộc là phải càng ngắn mà càng chất thì mới được. Một chữ con con mà phải đa nghĩa - nói một hiểu mười. Ấy vậy nên cái bọn copywriter nó cứ hay bóng gió, ẩn ý là cũng do bệnh nghề nghiệp mà ra cả, các bác có gặp phải mấy đứa vậy cũng thông cảm cho nó nha.
Ngồi nhớ lại những trải nghiệm về cái chuyện "ngắn" này cũng hay. Lúc brainstorming mấy cái brand wheel thì lúc nào cũng phải chọn đúng key word. Rồi lúc research tìm tài liệu hay ảnh ót làm dữ liệu cũng phải key word, dùng sai từ là coi như sai bản chất luôn, đi lạc đường luôn lập tức. Vì thế chọn được đúng key word để hiểu vấn đề, rôi sau đó cùng thảo luận teamwork để mọi người cùng thông suốt, là việc hết sức quan trọng. Rồi lúc ngồi sửa tagline cho khách hàng, mỗi ngày phải gửi đi nhận về gần chục email, sửa sửa nắn nắn từng từ, từng chữ.
Tự thấy cái cách tư duy và làm việc với key word cũng ảnh hưởng đến mình khá nhiều. Có hay, có dở. Nhiều lúc nói năng, chỉ nói key word để đảm bảo người kia hiểu ý, còn những từ râu ria lằng nhằng là tôi cứ bỏ hết đi ( bệnh nghề nghiệp), thành ra nhiều lúc nói chuyện với người lớn mình cũng bị vậy, hi vọng người ta không đánh giá. Còn cái hay thì nhiều. Cách tư duy này khiến đầu óc suy nghĩ rõ ràng mạch lạc hơn, nhanh nắm được và truyền tải được bản chất vấn đề. 
Cách khắc phục những cái dở là cần phải viết nhiều hơn, luyện viết hàng ngày, vừa tăng trí nhớ vừa tăng tư duy. hehe

0 nhận xét:

Post a Comment