vilamwriter vilamwriter vilamwriter vilamwriter
1 2 3 4

Thursday 17 May 2018

[Review] Tống Thành Thiên Cổ Tình Ca


Tống Thành Thiên Cổ Tình Ca là một show chủ đề rất nổi tiếng thuộc Song Cheng theme park ở thành phố Hàng Châu, Trung Quốc, do đạo diễn Trương Nghệ Mưu dàn dựng. Khác với các thể loại biểu diễn sân khấu nghệ thuật của Trung Quốc, nó thuộc thể loại amusement show với mục đích quảng bá văn hóa nói chung. Có thể xếp nó chung chiếu với những show diễn nổi tiếng nhất của Cirque du Soleil ở Las Vegas hay Siam Niramit ở Bangkok. Truyền thông thế giới thậm chí còn ca ngợi nó là 1 trong 3 show hay nhất thế giới - cùng với O Show ở Las Vegas và Moulin Rogue ở Paris. Riêng mình thì thấy độ ngoạn mục của nó đã để lại ấn tượng rất sâu sắc nên nhất định phải viết 1 bài review ngay sau khi xem! 





Cảm giác đầu tiên khi mình tới Song Cheng park là như lạc vào một bộ phim cổ trang đời Tống vậy.  Nó rất khác với các thể loại theme park mình từng đi vì phần lớn những park kia là kiểu vui chơi giải trí nói chung, chẳng hạn như Disney land hay Universal Studio - lấy chủ đề điện ảnh hay hoạt hình. Còn Song Cheng thì chủ yếu dựa trên concept về lịch sử văn hóa, mà lại là bối cảnh một thời đại rực rỡ hoàng kim của Trung Hoa nữa, nên ấn tượng thật đặc biệt. Cảm giác như mình được chạm, được hít thở và sống trong bầu không khí tinh hoa ấy - mọi thứ đều rất đẹp, hoàn mỹ, cầu kỳ, từ kiến trúc nhà cửa, trang phục, trang trí, vật dụng, chén đĩa, thư pháp, trang sức...
Park chia ra làm 3 khu - performing (khu biểu diễn show), culture (khu văn hóa), high-tech (khu trò chơi công nghệ cao). Khu đầu tiên thì rõ rồi, chính là nơi biểu diễn show Tống Thành, khu văn hóa thì sẽ có những traditional workshop & showcase kiểu như là các phố mô phỏng thời nhà Tống với cửa hàng, chùa... với các nhân vật cosplay y hệt như trong lịch sử. Bạn sẽ có cảm giác như đang tham gia một phim trường rộng lớn và đóng trong một bộ phim cổ trang. Bạn sẽ được xem cả một đám cưới thời xưa với kiệu đưa dâu đi vòng vòng nữa. Với 30 tệ, bạn còn có thể hóa thân thành cô dâu ngồi kiệu 8 người khiêng nữa, mỗi tội là sẽ không có chú rể nào kéo rèm rước bạn ra :D.  Còn khu high-tech có các trò chơi hay ho sử dụng công nghệ hỗ trợ, chẳng hạn như nhà ma, nhà nghiêng, phố ma... chủ yếu theo concept kinh dị. À mình còn ấn tượng cái bức tranh Thanh Minh Thượng Hà Đồ dài 10m với cách thể hiện hình động rất đẹp nữa.


Show Tống Thành cũng theo sát concept chung của cả park, gồm khoảng 10 màn biểu diễn chia theo từng chủ đề: hoàng cung (múa hát cung đình, biểu diễn múa dẻo đặc trưng của Trung Quốc), chiến tranh (tái hiện lại cuộc chiến của danh tướng nhà Tống là Nhạc Phi), truyền thuyết gắn liền với Hàng Châu (Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài, Thanh Xà Bạch Xà), văn hóa (Trà Long Tỉnh). Trong đó màn diễn nào cũng đẹp nhờ có sân khấu đa lớp, hiệu ứng âm thanh ánh sáng đặc sắc. Mình đánh giá cao độ tương tác của show, cho khán giả trải nghiệm và tương tác với câu chuyện một cách tối đa. Riêng sân khấu biểu diễn đã có tới 4 lớp với khả năng chuyển đổi rất linh hoạt: một khoảng sân khấu chính ở giữa là địa bàn hoạt động chính của câu chuyện; một lớp màn hình lớn bao quanh sân khấu để tạo hiệu ứng cảnh nền (giúp mô tả bối cảnh, địa điểm cung điện, tường thành lửa cháy,...); một sân khấu di động chính là mấy hàng khán giả ngồi đầu tiên để tạo sân khấu trên nước; sân khấu phụ ở cánh gà nữa. Mình thích và ấn tượng nhất ở phần truyền thuyết: đặc biệt màn múa Song phi hồ điệp trên dây của cặp đôi Lương Chúc đầy cảm xúc, với hiệu ứng ánh sáng mê li ảo diệu như cổ tích sống lại; và cảnh hùng vĩ tráng lệ khi Bạch Xà phá vỡ tháp Lôi Phong nhấn chìm Kim Sơn Tự, nước chảy ào ạt trên sân khấu đem lại một cảm giác hưng phấn kì lạ.


Cũng phải lưu ý thêm là không nên so sánh các show kiểu này với các loại hình nghệ thuật sân khấu như là musical, opera hay ballet, vì bản chất hoàn toàn khác nhau. Không có các yếu tố về kịch nghệ hay lời thoại nên yếu tố nghệ thuật của các show này sẽ tập trung vào trải nghiệm thị giác và âm nhạc, cũng như các yếu tố kỹ thuật dàn dựng tổng hợp khác.
Nói chung là một show hoành tráng, mãn nhãn, đầu tư công phu và đáng đồng tiền bát gạo, đúng là tâm huyết của đạo diễn họ Trương thật! (Btw giá vé VIP thời điểm mình xem là 500 tệ, vé cánh gà là 350 tệ, vé đuôi gà là 300 tệ). Cũng không quá đắt cho một show chất lượng như thế này. Đối với những ai hâm mộ văn hóa nghệ thuật Trung Hoa thì nhất định không thể bỏ qua được.

0 nhận xét:

Post a Comment