vilamwriter vilamwriter vilamwriter vilamwriter
1 2 3 4

Friday 28 August 2015

Chuyện chai nước


[Bài viết thực hiện cho chương trình truyền  thông xã hội Việc nhỏ mỗi ngày năm 2011]
Một chiều đầu thu, tôi đứng trước cổng một trường trung học đúng lúc tan học, học sinh đang ùa ra rất đông. Có một vài em cầm trong tay chai nước trà xanh uống nốt rồi vứt chai đi. Một lúc sau, càng ngày càng thấy nhiều em học sinh uống loại nước đóng chai này. Tôi trộm nghĩ một ngày ở cồng trường này sẽ có bao nhiêu chai nước kiểu này được mua và được thải ra ngay sau đó không lâu.

Tôi có nhớ trong cuốn sách “Cú sốc tương lai”, nhà tương lai học Alvin Toffler đã dự báo về một xã hội siêu công nghiệp mà ông gọi là “xã hội dùng xong vứt đi”, trong đó “các mối quan hệ của con người với đồ vật ngày càng tạm thời”. Ông dự báo quả đúng thật. Vì đó là những điều mà chúng ta đang chứng kiến hiện nay: con người ngày càng có xu hướng sử dụng những sản phẩm tiêu dùng một lần do tính tiện lợi đã được đặt lên vị trí hàng đầu trong cuộc sống công nghiệp hiện đại này. Đó là cơ hội cho sự bùng phát những sản phẩm nước ngọt, trà xanh, nước giải khát đóng chai mà các chủ sản xuất thường sử dụng chai nhựa để tiết kiệm chi phí và đưa sản phẩm tới đại chúng. Bản thân tôi thỉnh thoảng cũng uống trà xanh đóng chai vì nó tiện. Nhưng có một điều chúng ta không biết rằng: trung bình một chai nhựa sẽ mất tới 450 năm để phân hủy, như vậy đến đời con cháu chúng ta, một chai nhựa mua dọc đường, uống xong rồi ném đi vẫn còn đâu đó trên bãi rác sẽ ngấm những chất độc hại vào môi trường. Trong khi đó, đâu nhất thiết phải uống nước đóng chai? Chúng ta có thể mang nước đun sôi để nguội của mình đi, vừa đảm bảo vệ sinh lại vừa tiết kiệm.
Không chỉ có chai nước nhựa, còn vô vàn những thứ khác có thể đại diện cho một “xã hội dùng xong vứt đi” mà bạn có thể thấy hàng ngày, như cốc nhựa, đĩa nhựa, quần áo giấy… Sẽ thế nào nếu như những sản phẩm tiện lợi này ai ai cũng dùng, và dùng liên tục, thải liên tục?
 “Việc nhỏ mỗi ngày”– một chương trình truyền hình xã hội mới nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng được Habeco tài trợ, do Vnunique phát triển – lên sóng VTV3 vào năm 2011-2012. Tôi tham gia dự án với tư cách là biên tập viên của Vnunique.
Ý tưởng chủ đạo của chương trình này là cho khán giả được trải nghiệm cuộc sống của nhiều cá nhân trong  xã hội thông qua những việc nhỏ, rất nhỏ mà mỗi chúng ta ai cũng làm hàng ngày. Qua đó, khán giả sẽ nhận thức được rằng “mỗi ngày, mỗi việc nhỏ” nếu chúng ta làm khác đi thì môi trường sống và xã hội sẽ tốt đẹp hơn. Nhờ đó, chương trình sẽ khơi gợi ở mỗi cá nhân một ý thức và thái độ sống tích cực và có trách nhiệm hơn đối với cộng đồng và xã hội.

0 nhận xét:

Post a Comment