vilamwriter vilamwriter vilamwriter vilamwriter
1 2 3 4

Tuesday 29 September 2015

Bạn “thuộc về” cuộc sống này


[Bài viết thực hiện cho chương trình truyền  thông xã hội Việc nhỏ mỗi ngày năm 2011]
Người ta thường nói, nói  rất nhiều về những vấn nạn của xã hội ngày nay liên quan tới giao thông, môi trường, giáo dục, y tế… Người ta than vãn tại sao  môi trường sống xuống cấp thế, tại sao thời tiết thay đổi thất thường thế, tại sao, tại sao… Nhưng họ quên mất rằng trong từng khối khí độc thải ra môi trường mỗi ngày đều có đóng góp của họ, mỗi trào lưu sống nổi lên dẫn dắt cái  xã hội tiêu dùng này đều có sự đóng góp của họ. Họ giữ mình tách khỏi những điều mà tự họ cho là tiêu cực và coi đó như là chuyện của ai khác chứ không phải của mình. Vì phê phán bao giờ cũng dễ hơn là nhận trách nhiệm. Họ quên mất “cảm giác thuộc về”.

“Cảm giác thuộc về” hay còn gọi là “Sense of belonging” là một trạng thái tâm lý tích cực cần thiết cho cuộc sống. Chúng ta thường nói là ta yêu gia đình, yêu cơ quan, yêu  trường lớp, yêu nhóm bạn bè của chúng ta. Thực ra “yêu” chính là “cảm giác thuộc về”. Chúng ta yêu  và gắn bó với một tập thể khi ta có cảm giác thuộc về tập thể đó, gần gũi với mọi người trong tập thể đó. Ta sẽ không thể nào tích cực được với cuộc sống nếu ta cho rằng mình bị ném vào cuộc sống này như một nhà tù lớn lạnh lùng. Kì thực, chúng ta đều là một phần của cuộc sống này. Mọi thay đổi của xã hội bắt nguồn từ những thay đổi nhỏ của mỗi cá nhân.
Có một câu chuyện thế này: Ngày xưa, có một vị vua trị vì một đất nước phồn thịnh. Một lần, nhà vua vi hành đến vài vùng đất xa xôi trong vương quốc của mình. Khi nhà vua trở về hoàng cung, vua than phiền rằng bàn chân ngài rất đau đớn vì đó là lần đầu ngài đi một chuyến dài đến thế, mà con đường lại lởm chởm và đầy đá. Rồi nhà vua yêu cầu thần dân trải da thuộc từng con đường trong toàn bộ vương quốc. Để làm được điều này, dứt khoát cần đến hàng ngàn bộ da bò, và phải tiêu tốn một số tiền khổng lồ. Sau đó, một cận thần khôn ngoan lấy hết cam đảm tâu với vua: “Sao bệ hạ không cắt một mảnh nhỏ da thuộc vừa đủ phủ lên chân ngài thôi?” Nhà vua bất ngờ, nhưng sau đó ngài đồng ý với lời đề nghị, và làm một “đôi giày” cho ngài.
Như vậy, đừng đợi chờ thế giới đổi thay theo ý chúng ta, mà  trước hết chúng ta nên thay đổi chính mình. Mỗi một thay đổi nhỏ tích cực hàng ngày  của một cá nhân có thể  khiến cuộc sống này trở nên tốt đẹp hơn.
 “Việc nhỏ mỗi ngày”– một chương trình truyền hình xã hội mới nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng được Habeco tài trợ, do Vnunique phát triển – lên sóng VTV3 vào năm 2011-2012. Tôi tham gia dự án với tư cách là biên tập viên của Vnunique.
Ý tưởng chủ đạo của chương trình này là cho khán giả được trải nghiệm cuộc sống của nhiều cá nhân trong  xã hội thông qua những việc nhỏ, rất nhỏ mà mỗi chúng ta ai cũng làm hàng ngày. Qua đó, khán giả sẽ nhận thức được rằng “mỗi ngày, mỗi việc nhỏ” nếu chúng ta làm khác đi thì môi trường sống và xã hội sẽ tốt đẹp hơn. Nhờ đó, chương trình sẽ khơi gợi ở mỗi cá nhân một ý thức và thái độ sống tích cực và có trách nhiệm hơn đối với cộng đồng và xã hội.

0 nhận xét:

Post a Comment