vilamwriter vilamwriter vilamwriter vilamwriter
1 2 3 4

Sunday 4 October 2015

Hiệu ứng cánh bướm về một xã hội tích cực


[Bài viết thực hiện cho chương trình truyền  thông xã hội Việc nhỏ mỗi ngày năm 2011]
Trong một xã hội công nghiệp hiện đại, con người bị bủa vây bởi những áp lực vô hình nhưng nặng nề, và đôi khi chúng khiến ta hành xử theo một cách tiêu cực mà ta không để ý. Cho nên  mới có những chuyện người ta cư xử thô lỗ với nhau tại những nơi công cộng chỉ vì những chuyện cỏn con không đáng kể.
Không ít cảnh những người tham gia giao thông văng tục chửi bới nhau khi chẳng may xảy ra va chạm. Áp lực từ tiếng ồn, bụi bặm của những con đường tắc nghẽn đông đúc khiến cho họ mất bình tĩnh và trút nỗi bực tức ra xung quanh.
Không ít chuyện những người bán hàng hành xử thiếu văn hóa ngay trong công việc kinh doanh của họ. Có những người chào mời khách thì rất nhiệt tình nhưng lại không ngại ngần tỏ thái độ khó chịu hay thậm chí là buông lời xúc phạm khách khi không bán được hàng. Không nói đến tính cách của những người bán hàng này, thì áp lực từ gánh nặng mưu sinh cũng đã phần nào khiến họ quên đi mất cách ứng xử thân thiện vốn rất cần thiết cho chính công việc mưu sinh đó.
Bạn có biết tại sao người ta lại nghĩ ra chuyện vỗ tay không? Chúng ta vỗ tay để tán thưởng những người biều diễn trên sân khấu, để chúc mừng chiến thắng của đội bóng mình yêu thích, hay đơn giản là để chia vui cùng với nhau. Tiếng vỗ tay của một người có lẽ không vang, nhưng tiếng vỗ tay của nhiều người thì lại có thể tạo nên một âm thanh rất mạnh mẽ. Nó giống như một sự cộng hưởng từ những năng lượng tích cực.
Đôi khi chúng ta đã quên đi mất rằng mỗi cá nhân đều có một năng lượng tích cực trong bản thân mình. Bạn chỉ  cần sử dụng nó bằng cách đọc một thứ gì đó tích cực, suy nghĩ một điều gì đó tích cực, hoặc nói một cái gì đó tích cực, hoặc làm một điều gì đó tích cực. Và khi một hành động tích cực được thực hiện, thì năng lượng tích cực đó của bạn sẽ tác động tới người khác và tạo một hiệu ứng lan truyền rất lớn. Ví dụ như, nếu như những người tham gia giao thông nhã nhặn bỏ qua cho nhau khi xảy ra va chạm, thì sự tắc đường đã không đến mức khó chịu như thế và con đường tắc có lẽ sẽ bớt dài. Nếu như  những người bán hàng đều tỏ thái độ niềm nở dễ chịu ngay cả khi khách xem không mua hàng thì có lẽ những người khách kia cũng sẽ cảm thấy vui vẻ trong cả chuyến mua sắm của họ và biết đâu sau này họ sẽ còn quay lại. Tất cả đều chỉ là những hành động rất nhỏ và năng lượng tích cực chúng tạo ra thì vô hình, thế nhưng sức mạnh cộng hưởng của chúng thì rất lớn. Cũng giống như dòng điện 10000 Volt vậy, có ai nhìn thấy sức mạnh nó tạo ra đâu nhưng sờ vào thì biết ngay.
Cho nên, bất cứ khi nào một nụ cười, một lời nói hay, một hành động đẹp được trao đi thì bạn hãy tin rằng chúng sẽ còn được lan truyền đi rất xa từ người này qua người khác. Hẳn bạn cũng đã từng nghe tới câu nói: “Cú đập cánh của những con bướm có thể gây ra cơn địa chấn cách đó hàng vạn dặm”. Đó chính là hiệu ứng cánh bướm và chính là một cách không quá khó để chúng ta có thể xây dựng một xã hội tích cực.
 “Việc nhỏ mỗi ngày”– một chương trình truyền hình xã hội mới nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng được Habeco tài trợ, do Vnunique phát triển – lên sóng VTV3 vào năm 2011-2012. Tôi tham gia dự án với tư cách là biên tập viên của Vnunique.
Ý tưởng chủ đạo của chương trình này là cho khán giả được trải nghiệm cuộc sống của nhiều cá nhân trong  xã hội thông qua những việc nhỏ, rất nhỏ mà mỗi chúng ta ai cũng làm hàng ngày. Qua đó, khán giả sẽ nhận thức được rằng “mỗi ngày, mỗi việc nhỏ” nếu chúng ta làm khác đi thì môi trường sống và xã hội sẽ tốt đẹp hơn. Nhờ đó, chương trình sẽ khơi gợi ở mỗi cá nhân một ý thức và thái độ sống tích cực và có trách nhiệm hơn đối với cộng đồng và xã hội.

0 nhận xét:

Post a Comment