vilamwriter vilamwriter vilamwriter vilamwriter
1 2 3 4

Friday 30 October 2015

Sự bội phản

mỗi giây ta sống
ta bội phản chính mình
của một giây trước
...




tôi đã từng được nghe kể những câu chuyện ngoại tình trong cuộc sống, những câu chuyện có thực, chẳng hiếm chút nào. và người ta nói về nó giống như một tội lỗi không gì chấp nhận được. những kẻ mang danh ngoại tình cũng bị coi những kẻ vô đạo đức không sao tha thứ được, còn người kia dĩ nhiên là những nạn nhân đáng thương được cả xã hội xót xa thương cảm.

nhưng khoan, hãy nhìn mọi việc ở một khía cạnh khác. tôi thường có cái thói quen lật lại tất cả những gì mà người ta gọi là "luân lý", "đạo đức" hay "cương thường" gì đó - tất cả những giá trị mà đối với tôi - đôi khi - chỉ là những luận điệu mù lòa của đám đông để quy chụp cho bất cứ cái gì khác với họ.

hãy nhìn con người như một thực thể sống luôn luôn biến đổi. bạn có chắc bản thân mình của một năm sau không khác gì so với bạn của một năm trước đó? thậm chí là tháng trước đó, ngày trước đó, phút trước đó, giây trước đó? bất kì sinh vật nào cũng biến đổi và trường thành hơn. tôi chỉ có thể chắc chắn về hiện tại. tôi chẳng thể nói trước  như đinh đóng cột về bất cứ gì xảy ra vào ngày mai. với tôi, những ai có thể hứa hẹn chắc chắn cho mai sau đều không đáng tin.

tình cảm cũng vậy thôi. nó thay đổi là lẽ tất yếu ở đời. những khái niệm "phản bội" hay "lừa dối" thường được dùng bởi những người không thể hiểu nối quy luật vô thường của đời sống mà thôi. ta sống trong hiện tại, khi hiện tại đã thay đổi, cớ gì mà phải níu kéo vô vọng cho tương lai? và này, những người luôn nghĩ về tương lai, đối với họ cuộc sống là cái gì đang hình thành, không phải là điều đang diễn ra.

Phật từng dạy rằng hôn nhân không tình yêu mới là tàn nhẫn và vô đạo đức, chứ không phải điều ngược lại. nếu ai đã từng hành thiền, hẳn sẽ không còn bị những giáo lý giáo điều của thế gian làm ảnh hưởng. họ biết rõ thế nào là cuộc sống luôn tiếp diễn. cái tinh thần sống vì hiện tại, hay là dụng tâm nhược kính đó hiện thị lồ lộ trong bất cứ thiền sinh nào.

và vâng, mỗi giây tôi sống, tôi đều bội phản chính mình. bội phản không phải là một từ tiêu cực theo tôi nghĩ. tôi phủ định chính mình để trở thành một phiên bản tốt đẹp hơn.

0 nhận xét:

Post a Comment