vilamwriter vilamwriter vilamwriter vilamwriter
1 2 3 4

Tuesday 5 January 2016

Học gì từ 5 tên tuổi mới gia nhập top 100 thương hiệu toàn cầu 2015?

Tiếp theo bài viết về top 100 thương hiệu hàng đầu thế giới, trong bài viết này, Vi Lam xin giới thiệu chi tiết hơn về những thương hiệu mới gia nhập bảng xếp hạng này. Hãy cùng khám phá những bí quyết đã giúp họ vươn lên trở thành những thương hiệu mạnh mẽ đến vậy.
Một trong những chiến lược tiên quyết có lẽ là dù phát triển ở quy mô lớn đến mức nào, họ đều duy trì dựa trên nền tảng sản phẩm cốt lõi đã được khách hàng yêu mến bấy lâu nay: Lego với đồ chơi xếp hình dạng block, Paypal với dịch vụ thanh toán trực tuyến, hay Moet & Chandon chỉ phục vụ duy nhất nhóm khách hàng có phong cách hiện đại. Đồng thời với giá trị cốt lõi này, các thương hiệu cũng không ngừng mở rộng sự hiện diện của mình ra toàn cầu với các chiến dịch marketing sáng tạo phù hợp với văn hóa địa phương và gia tăng sự tiếp cận khách hàng tuân thủ nguyên tắc Real & Relevant (Thực tế và Phù hợp).

1.LEGO

duplo

Qua hơn 80 năm phát triển, LEGO đã từ quê hương Đan Mạch vươn xa khắp thế giới. Ngày nay hãng đã được coi là "đồ chơi tuyệt nhất mọi thời đại" nhờ tuân thủ chặt chẽ triết lý về chất lượng "Good quality play".
Mọi hoạt động phát triển sản phẩm đều xoay quanh những miếng ghép hình vuông nay đã trở thành hình ảnh đặc trưng riêng có của LEGO. Hãng luôn hướng tới việc tạo ra những trải nghiệm sáng tạo tốt nhất cho khách hàng khi chơi với những miếng ghép xinh xắn này. Sự đổi mới đến từ những nghiên cứu nhỏ nhất, như là thay thế nguyên liệu thô chứa dầu bằng nguyên liệu bền vững hơn và góp phần bảo vệ môi trường. Tháng 2 năm nay, LEGO còn xây dựng website LEGO Ideas nhằm khuyến khích các ý tưởng đóng góp của khách hàng và công chúng cho hoạt động phát triển sản phẩm, nhờ đó thương hiệu đã kết nối với khách hàng tốt hơn. Ý tưởng này rất phù hợp với xu hướng làm thương hiệu từ "Nội dung sáng tạo bởi người dùng" hiện nay của các doanh nghiệp.


 

 

2.Paypal

paypal
Được tách ra từ eBay, Paypal giờ đã trở thành một trong những thương hiệu dẫn đầu với vai trò người tiên phong trong lĩnh vực thanh toán điện tử và sứ mệnh đã được định rõ từ lâu là “tăng sức mạnh cho nền kinh tế”. Hiện nay đã có đến 160 triệu tài khoản Paypal được đăng kí trên toàn thế giới. Năm ngoái có đến 4 tỉ giao dịch thanh toán được thực hiện qua Paypal. Hiện nay hãng đã trở thành đối tác của cả đối thủ của eBay như là Alibaba.
Sự đơn giản, bảo mật và dễ sử dụng luôn là những ưu tiên hàng đầu của hãng, bởi đây luôn là những mối quan tâm hàng đầu của người dùng, đặc biệt là những người làm kinh doanh. Paypay đã đầu tư vào công nghệ thanh toán qua điện thoại và sử dụng những giao thức rất thân thiện với người dùng như là Braintree hay Venmo. Điều này không đơn thuần là đáp ứng nhu cầu khách hàng, mà còn gia tăng sức mạnh cho mô hình kinh doanh của họ về lâu dài.

3.Mini

97c86e0df234041a93f9c765038dfe15
Mini là một ví dụ cho việc cùng một thương hiệu hướng tới các phân khúc khách hàng khác nhau mà vẫn thành công. Kể từ khi gia nhập tập đoàn BMW năm 1994, MINI đã luôn có những những chiến dịch marketing du kích khác lạ và đáng chú ý.
Vào mùa hè năm vừa qua, hãng giới thiệu dòng xe MINI Clubman hướng tới đối tượng khách hàng ở phân khúc cao, được định vị là “tập trung vào mô hình 5 lõi với cá tính mạnh”. Chiến dịch ra mắt Clubman có tên “Go with your gut” bao gồm một sê ri nói về cảm hứng và quá trình của những người sáng tạo có tên tuổi, từ đó khuyến khích mọi người hãy sống (và mua ô tô) đừng dựa vào lý trí mà thay vào đó dựa vào bản năng của mình. Trong khi đó, với dòng Countryman ở phân khúc thấp hơn thì hãng lại tung ra một mẫu quảng cáo truyền hình quốc gia do Tony Hawk diễn.
Như vậy, MINI vẫn duy trì được định vị thị trường ngách của mình nhưng đồng thời vẫn mở rộng được tới phân khúc bình dân và gia tăng doanh số. Trong 9 tháng đầu năm qua, BMW đã bán được 246,426 chiếc MINI trên toàn cầu, và doanh thu ở riêng Mỹ tăng 14.8% so với 2014.

4.Moet & Chandon

moet-roger-federer-web-site
Moet & Chandon, thương hiệu rượu sâm panh 273 năm tuổi của nước Pháp, đã bán được 308 triệu chai trên toàn thế giới trong năm 2014. Thành công đến từ sự đổi mới trong nghiên cứu phát triển sản phẩm mới kết hợp với chiến lược marketing phù hợp.
Với giá trị cốt lõi là “sự tuyệt hảo, mạnh mẽ và tinh thần dám nghĩ dám làm”, hãng đã không ngừng phát triển sản phẩm mới mà trong đó Bright Night là một tuyệt tác. Hình ảnh chai sâm panh tỏa sáng trong đêm mang phong vị sang trọng và huyền bí đã trở thành đặc trưng cho Moet & Chandon. MCIII cũng là một thành công khác: sự kết hợp của nhiều loại rượu vintage khác nhau đựng trong 3 loại chất liệu là thép, gỗ sồi và thủy tinh. Năm 2014 hãng đã kết hợp với nghệ sĩ Marcelo Burlon tại Milan để thiết kế một loạt mẫu chai mới cho sản phẩm Tiger Collection.
Hãng đã chọn đại sứ thương hiệu rất phù hợp với định vị giá trị của mình: Roger Federer – một vận động viên xuất sắc và đồng thời là một người đàn ông của gia đình, nhằm tạo nên hình ảnh một thương hiệu mạnh mẽ đầy khám phá mà không kém phần tinh tế thi vị.

5.Lenovo

lenovo-for-those-who-do-5-small-66816
Lenovo là một trong số ít các thương hiệu châu Á lọt vào bảng xếp hạng năm nay. Với một ngành luôn biến đổi nhanh chóng như ngành công nghệ, có lẽ thông điệp “Never stand still” của Lenovo là một thông điệp khôn ngoan. Nó cho phép hãng thoải mái trong việc cải tiến và phát triển công nghệ của mình theo nhiều định hướng khác nhau.
Các phòng nghiên cứu tại Trung Quốc, Mỹ, Nhật đã được đầu tư lớn nhắm tới một mục tiêu, đó là kết nối thiết bị và cộng đồng, giúp cho người dùng sản phẩm của Lenovo có trải nghiệm trung thực và sinh động hơn. Định vị được điểm chung này, hãng đã phát triển ra rất nhiều mảng ngoài PC như phần cứng, phần mềm, dịch vụ điện toán đám mây, di động v.v và quản lý khá tốt nhiều thương hiệu con của hãng như ThinkPaf, Motorola, System X, Medion, NEC v.v.
Cho đến nay, Lenovo đã trở thành công ty công nghệ có trị giá tới 46 tỉ đô la Mỹ, đứng số 1 về doanh số bán máy tính, số 3 về doanh số bán tablet, công ty lớn thứ 4 về điện thoại thông minh.

Qua bài viết này, Sao Kim mong bạn tìm thấy những câu chuyện thương hiệu thú vị và rút ra những ý tưởng và kinh nghiệm phù hợp cho doanh nghiệp mình. Để nhận thêm các tư vấn chuyên sâu từ các chuyên gia thiết kế thương hiệu, bạn có thể liên hệ với chúng tôi tại đây .

0 nhận xét:

Post a Comment