vilamwriter vilamwriter vilamwriter vilamwriter
1 2 3 4

Tuesday 3 May 2016

Sơ lược về nước Anh


Một bài viết cho trang tư vấn du học Anh.
Giới thiệu chung

Vương quốc Anh là tên viết tắt của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (United Kingdom of Great Britain and Northern Ireland).

Vương quốc Anh bao gồm đảo Anh (British Isle, hay còn gọi là Great Britian) và phần đông bắc của đảo Ireland, chia cách nhau bởi Biển Ireland. Phía bắc đảo Anh là xứ Scotland lạnh lẽo với thủ phủ Edinburgh, phía Tây Nam là xứ Wales cổ tích với thủ phủ Cardiff, còn nước Anh hiện đại (England) nằm ở phía Đông Nam với thủ đô London trứ danh thế giới. Các bạn đừng nhầm lẫn giữa UK, Britian và England nữa nhé.

Quốc đảo xinh đẹp này nằm ngoài khơi Đại Tây Dương, tách hẳn với phần còn lại của châu Âu. Bắc Ireland là bộ phận duy nhất của Vương quốc Anh có một biên giới trên bộ với quốc gia khác là Cộng hòa Ireland. Có lẽ một phần bởi vị trí địa lý thú vị này nên người Anh thường nói về châu Âu lục địa như thể rằng họ thuộc về một châu lục hoàn toàn khác. Bạn có biết rằng họ cũng là một trong hai nước ở châu Âu vẫn dùng đồng tiền riêng của mình là đồng bảng Anh, chứ không phải là đồng Euro?

Với một diện tích khá khiêm tốn, chưa đến ¾ diện tích Việt Nam, và cũng chỉ đứng thứ 11 ở châu Âu, nhưng đây lại là quốc gia thịnh vượng bậc nhất ở châu lục này. Vương quốc Anh quả thực là một điểm đến lý tưởng cho các bạn du học sinh muốn kiếm tìm sự phát triển cho bản thân và đất nước mình.




Thời tiết ở Anh nhìn chung là lạnh quanh năm. Trời chỉ nóng vào các tháng hè, thường kéo dài khá ngắn từ tháng 6- tháng 8. Ngay cả vào mùa thu thì ở Anh vẫn khá lạnh và phải mặc áo ấm vào buối tối. Vào ngày hè, trời thường sáng rất lâu từ 6h cho đến 21h, ngược lại vào mùa đông trời chỉ sáng từ 8h cho đến 16h. Tiết trời đẹp nhất có lẽ là vào mùa xuân (tháng 3- tháng 5) và mùa hè (tháng 6- tháng 8), còn lại thì bạn sẽ thấy ở Anh thời tiết khá ảm đạm, trời âm u và có mây suốt cả ngày.

Ở Anh mưa rất nhiều. Lượng mưa có thể không lớn nhưng thời gian mưa khá thường xuyên, đặc biệt vào mùa đông. Mưa cũng đến rất bất chợt và khó lường trước. Vì thế việc sắm một chiếc ô khi ra đường là điều các bạn nên lưu ý.

Một đặc điểm chỉ ở Anh mới có đó là gió ở đây to vô cùng, thậm chí có thể khiến bạn giật mình hoảng hốt tưởng rằng mình đang gặp phải giông bão nếu như đó là ngày đầu tiên bạn đặt chân đến đất nước này. Nhưng không, đó chỉ là chuyện thường ngày ở đây.

Ẩm thực ở Anh khá đa dạng, món ăn nổi tiếng nhất là fish and chips (cá và khoai tây rán) ăn vào thứ Sáu hay Chủ Nhật. Các gia đình ở Anh thường có thói quen ăn “bữa rán Chủ Nhật” với toàn các món ăn rán. Ngoài ra ở mỗi vùng miền khác nhau lại có những món đặc sản phong phú riêng biệt. Dù vậy nhìn chung vương quốc Anh vẫn không được đánh giá cao lắm trên bản đồ ẩm thực thế giới. Người Anh cũng nổi tiếng với tập tục uống trà. Thói quen truyền thống uống trà chiều vẫn được duy trì cho đến ngày nay, nhưng thường thì họ uống trà cả ngày, bất kể lúc nào. Lượng trà tiêu thụ ở Anh thường là nhiều nhất thế giới. Người Anh còn có nhiều thành ngữ về trà nữa, ví dụ một câu khá nổi tiếng là “You’re my cup of tea”, hoặc “Not my cup of tea”. Khi người Anh nói cái gì đó là “Cup of tea” của họ thì điều đó có nghĩa là họ thích cái đó, cái đó hợp với họ. Bạn hoàn toàn có thể thưởng thức phong cách trà kiểu Anh ở các teahouse lớn nhỏ khắp các thành phố và thị trấn trên toàn vương quốc Anh.


Đặc điểm vùng miền

England


England là vùng đất có diện tích lớn nhất và cũng là nơi có khí hậu nhìn chung là ấm nhất và có nhiều nắng nhất trên toàn Vương quốc Anh.  Tháng nắng nhất là vào tháng 7. Ở đây cũng có ít mưa hơn 3 vùng còn lại, tháng ít mưa nhất là vào tháng 5. Vùng Tây Nam England là nơi có khí hậu ôn hòa nhất nước Anh, tuy nhiên cũng là nơi gió to nhất bởi hướng gió chủ yếu ở Anh là gió tây nam từ biển Atlantic thổi về.


Văn hóa England vẫn là văn hóa nổi bật nhất đại diện cho xứ sở sương mù, và khác biệt so với 3 vùng còn lại do lịch sử phát triển. Văn hóa ở England là nền văn hóa Anglo Saxon, trong khi Wales, Bắc Ireland và Scotland lại chịu ảnh hưởng của văn hóa Celtic. Vì vậy bạn sẽ thấy khá nhiều điểm chung trong văn hóa của người xứ Wales, Bắc Ireland và Scotland.

Ở England có khá nhiều món đặc sản như là pho mát Cheshire, bánh pudding Yorkshire, xúc xích và khoai tây  nghiền, bánh táo.

Có nhiều lễ hội thú vị nổi danh thế giới như là lễ hội lăn pho mát vào dịp Spring Bank Holiday (1,2/5) tại vùng Costwold, lễ hội hoa Chelsea, Notting Hill Carnival tại London vào dịp Bank Holiday, lễ hội ẩm thực York v.v.

England là trung tâm thể thao của toàn vương quốc Anh, với các môn nổi bật là bóng đá, cricket, rugby và tennis. Đại bản doanh của các giải đấu và đội bóng lớn đều nằm chủ yếu ở England. Nếu để ý bạn sẽ thấy đại diện từ Anh quốc tham gia giải bóng đá quốc tế đều là đội England với lá quốc kì sọc đỏ trắng.

Biểu tượng của England là bông hồng Tudor, và được bảo vệ bởi vị thánh Geogre.


Bắc Ireland


Bắc Ireland thì ấm hơn và nhiều nắng hơn Scotland. Nhiệt độ cao nhất tuy là thường cao hơn Wales từ tháng 12-tháng 4, và cao hơn England từ tháng 12- tháng 2, nhưng phần lớn thời gian còn lại thì lạnh hơn hai vùng đó. Ở đây cũng khô hơn và ít mưa hơn Scotland và Wales. Tháng mưa nhiều nhất là tháng 1.

Ở Bắc Ireland người ta vẫn duy trì nền văn hóa truyền thống Ireland và có nơi có sử dụng tiếng Gealic – vốn thuộc ngữ hệ Celtic có quan hệ mật thiết với ngôn ngữ của người Scotland và xứ Wales, tuy nhiên ngôn ngữ phổ thông ngày nay là tiếng Anh. Âm nhạc là phần quan trọng trong văn hóa Ireland, với những bản nhạc và điệu nhảy dân gian vui tươi đậm chất Ireland cùng tiếng đàn hạc (harp) và sáo đã bay xa khắp thế giới. Đặc sản vùng đất này có cá hồi Ulster và thịt hầm Ireland, bạn cũng nên thưởng thức thử để biết. Ở đây có giải vô địch bog-snorkeling rất thú vị– những người tham gia đeo chân vịt, dùng ống thở lặn qua nước bùn lỏng.

Vị thánh bảo trợ cho nơi này là thánh Patrick.

Scotland

Scotland là vùng có nhiều đồi núi. Đây cũng là nơi lạnh nhất và ẩm ướt nhất Vương quốc Anh. Chỉ trừ tháng 5, tháng 6 và tháng 12 là ở Wales ẩm ướt nhiều mưa hơn mà thôi. Nhiệt độ trung bình vào tháng 1 ở Scotland là -0,2 độ C. Điều dễ đoán là tiết trời ở đây sẽ âm u suốt cả năm.



Ở Scotland người dân cũng có ngôn ngữ riêng là tiếng Scots nhưng ngôn ngữ chính trong sinh hoạt ngày nay vẫn là tiếng Anh. Đến Scotland bạn sẽ thấy con người ở đây có phong cách cũng khác người Anh nói chung. Điểm đặc biệt là họ có vẻ ồn ã và nồng nhiệt hơn, chứ không trầm và lạnh như người Anh ở các vùng khác.

Văn hóa Scotland cũng rất thú vị. Họ nổi tiếng thế giới với trang phục truyền thống Tartan có họa tiết kẻ sọc xanh đỏ đặc trưng.  Các chàng trai Scotland vẫn mặc váy kể cả trong những ngày bình thường chứ không chỉ riêng dịp lễ hội. Âm nhạc cũng là nét văn hóa đáng chú ý của người Scotland, với nhạc cụ tiêu biểu là Great Highland Bagpie (kèn túi).

Biểu tượng của của vùng đất này là con sư tử đỏ.  Vị thánh bảo trợ cho Scotland là thánh Andrew.

Đến đây bạn không thể không thưởng thức món đặc sản arbroath smokie và haggis - dạ dày cừu nhồi tim gan phổi trộn với bột yến mạch được chế biến rất khéo và thơm ngon, khi ăn bạn sẽ khó thể nhận biết được các thành phần của nó nhưng hương vị thì thật khó quên. Đừng quên là Scotland cũng nổi tiếng với rượu whisky nữa nhé, dân sành rượu chắc chắn cũng không nên bỏ qua chi tiết này. Các lễ hội nổi tiếng có Highland Games, lễ hội nghệ thuật Edinburgh  tổ chức thường niên vào tháng 8, lễ hội âm nhạc Celtic Connection tại Glasgow, hay Hebridean Celtic Festival ở Stornoway v.v.
Wales
Ở Wales, thời tiết chỉ ấm hơn Scotland, độ lạnh tương đương với  Bắc Ireland. Ở Wales ẩm ướt hơn England và Bắc Ireland, nhưng số lượng ngày mưa ít hơn, tức là các trận mưa ở đây thường lớn hơn hai vùng này. Tháng nắng nhất là tháng 5.



Người xứ Wales hiện nay vẫn dùng song song hai thứ tiếng là tiếng Anh và tiếng Welsh trong cuộc sống hàng ngày. Các bảng chỉ dẫn ngoài đường hay thông báo bằng lời trên tàu xe luôn là song ngữ hoặc có khi chỉ có tiếng Welsh mà thôi. Biểu tượng của Wales là con rồng đỏ có thể thấy trên lá quốc kì, và được bảo trợ bởi thánh David.

Đến Wales bạn có thể thưởng thức món bánh mì laver làm từ loại rong biển laver, bánh mì hoa quả bara birth, món súp thịt rau Cawl, bánh quy, và thịt cừu được chế biến thành nhiều món khác nhau như bánh nhân thịt cừu, súp thịt cừu v.v.


Wales được mệnh danh là vùng đất của những bài ca. Nhạc dân gian xứ Wales cũng rất nổi tiếng.  Bạn nhớ ghé Eisteddfod, lễ hội thi ca và nghệ thuật nổi tiếng thế giới. Ngoài ra xứ Wales có các lễ hội truyền thống riêng như là Calan Gaeaf, Calan Mai (vào May Day), Calan Awst (vào Lammas Day) hay Gwyl Fair y Canhwyllau (Candlemas Day), Pan Celtic Festival.

0 nhận xét:

Post a Comment