vilamwriter vilamwriter vilamwriter vilamwriter
1 2 3 4

Thursday 5 May 2011

Nghệ thuật có thể thay đổi thế giới?

Nghệ thuật mang tới những góc nhìn mới cho con người, và nó thay đổi thế giới theo cách đó. Câu chuyện về cuộc đời sáng tạo nghệ thuật vì cộng đồng của JR thực sự là một câu chuyện đầy cảm hứng đối với mình, mang lại cách nhìn mới về nghệ thuật và những ý tưởng sáng tạo có ý nghĩa hơn. Nghệ thuật không chỉ là sự thỏa mãn những cảm xúc cá nhân, nó chỉ thực sự được tôn vinh khi khiến cho xã hội tốt đẹp hơn. Vả chăng, nói một cách bản chất hơn, nghệ thuật đã vượt ra khỏi cái chức năng "tạo nên vẻ đẹp" để trở thành một công cụ truyền thông hữu hiệu cho những tư tưởng mới?
JR là một nhiếp ảnh gia tự do người Pháp ( anh này trông rất Pháp, nhìn hơi giống diễn viên Jean Reno đóng phim Léon ). Anh đã thực hiện những dự án nghệ thuật cùng nhóm bạn của mình tại khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là những vùng đất còn chìm trong nghèo đói, chiến tranh, hiểm họa. Công việc này bắt đầu từ niềm đam mê của anh là thích chụp ảnh và dán chúng lên khắp tường.

Dự án Face2Face là một dự án đáng chú ý của anh: Khi cuộc chiến tranh giữa Palestin và Israel nổ ra, anh đã quyết định tới đây và tìm hiểu xem tại sao nhân dân 2 đất nước này lại mâu thuẫn với nhau như vậy. Anh chụp các bức ảnh khuôn mặt của những người dân 2 đất nước này và đặt chúng thành cặp rồi dán lên khắp nơi. Câu hỏi mà anh đặt ra: Bạn có phân biệt bức ảnh nào là người Palestin và bức nào là người Israel hay ko? Câu trả lời là ko. Ko có sự khác biệt nào giữa họ, vậy tại sao phải gây chiến tranh với nhau?

Một dự án nổi bật khác là "Women are heros" nhằm đấu tranh cho quyền phụ nữ: Bắt đầu từ  câu chuyện ba em gái bị giết chết tại Brazil, anh đã tiếp tục cuộc hành trình tới những khu ổ chuột xa xôi tận Kenya, Ấn Độ, Brazil... để chụp những bức ảnh những người phụ nữ ở đó- những bức ảnh chụp cả người, bán thân, khuôn mặt hay chỉ là đôi mắt. Mình đặc biệt ấn tượng với những bức ảnh khổ lớn chụp đôi mắt và đặt lên mái nhà, và rất thích thú với cái ý tưởng: Những đôi mắt đang hướng lên trời cũng tức là khi chúa đang nhìn bạn từ trên cao, bạn cũng sẽ nhìn thấy chúa. Một ý tưởng tuyệt vời:X


Bạn có thể xem bài diễn thuyết rất hài hước của JR tại đây để hiểu rõ hơn về công việc ma anh đang làm, và đặc biệt là thấy được một cách trực quan hơn giá trị thẩm mỹ trong các bức ảnh của  anh. Thực sự là inspiring & touching video clip.
Enjoy!

0 nhận xét:

Post a Comment