vilamwriter vilamwriter vilamwriter vilamwriter
1 2 3 4

Friday 9 March 2012

Muốn nhanh thì phải từ từ!

Hôm nay mới đọc được  một bài viết khá hay tên là "To speed up the creative process, slow down" trên Creativitypost. Đại ý của nó là Muốn nhanh thì phải từ từ :)), tức là các ý tưởng, hay là aha-moments thường đến vào những lúc bất chợt lúc ta đang relax chứ ko phải là những lúc ta đang vặn đầu chổng mông lên suy nghĩ. Từ đấy mới thấy được tầm quan trọng của việc relax chơi bời khi đang bí ý tưởng. Càng bí càng chơi đi! Nhưng điều quan trọng là chỉ được chơi sau khi  ta đã hiểu thấu đáo đầu bài, khi insight đã ngấm vào từng tế bào não của ta.
Những điều trong bài viết đã phân tích, mình thấy rất đúng với những trải nghiệm của mình.

Quá trình sản sinh ra ý tưởng có thể tóm gọn thành 2 bước lớn, đầu tiên là research để thấu hiểu đầu bài, và tiếp theo là tư duy tự do để ra được cái mình cần. Nếu bước đầu cần nhiều đến khả năng phân tích và sự logic của não trái, thì bước sau lại cần rất nhiều tới khả năng kết nối sáng tạo của não phải. Và quá trình relax chỉ được cho phép khi ta đã nhuyễn bước một, có nghĩa là phải hiểu hết các yêu cầu của khách hàng, có được một cái cảm giác định hình rõ nét trong đầu về sản phẩm, thương hiệu, tính cách của nó, insight của đối tượng truyền thông, tất tật.
“the insight process… is a delicate mental balancing act. At first, the brain lavishes the scarce resource of attention on a single problem. But, once the brain is sufficiently focused, the cortex needs to relax in order to seek out the more remote association in the right hemisphere, which will provide the insight.”
Nếu khi research mình chỉ zoom in vào một vấn đề đơn lẻ, thì sang bước 2 mình cần zoom out xa hơn để có cái nhìn toàn cảnh, và kết nối những điểm đơn lẻ đó trở thành cái gì đó có ý nghĩa.

Hồi mới đầu mình tưởng bước 2 mới khó chứ bước 1 có mỗi việc hiểu đề bài thôi mà chứ có cái gì đâu. Nhưng mình nhầm to. Để hiểu được toàn bộ insight của một job là ko hề đơn giản. Vô khối lần mình đã đi sai hướng chỉ vì hiểu nhầm đề bài, đến lúc họp nội bộ mới vỡ lẽ ra là mình lạc đề, mà lạc thì chỉ có đâm vào bụi rậm mà thôi. Có lẽ mình cần luyện thêm nhiều về cái này.

Về tầm quan trọng của việc rì lách đây:
"Research by Joy Bhattacharya of University London, Goldsmith confirmed this. Bhattacharya found that EEG data accurately predicted if a subject was going to solve a problem up to eight second in advance. What tipped the subjects off were alpha waves, which are electrical neural oscillations that appear when we are relaxed. They show up when you are about to fall asleep, when you’re getting out of bed, and when you’re taking a warm shower. "Sleeping on it" turns out to have some neurological merit."
The important role relaxation plays in problem solving, insights, aha-moments and the so-called creative process is receiving a lot of attention. In a recent article on Time.com the science writer Annie Murphy Paul described the study by Wieth and Zacks and reminded readers that, “by not giving yourself time to tune in to your meandering mind, you’re missing out on the surprising solutions it may offer.” Similarly, “when you have to be creative,” says University of Chicago psychologist Sian Beilock on PsychologyToday.com, “working at your non-optimal time of day is actually optimal.” (There is even new research suggesting that being sleepy and drunk is good for creativity!)
 À há, being sleepy and drunk is good for creativity kìa. haha. Cho nên mình phải năng ngủ gật ở văn phòng và đi uống bia nhiều mới được :D Công việc thì cứ đợi đấy. Muốn nhanh hử, muốn nhanh phải từ từ!

0 nhận xét:

Post a Comment