vilamwriter vilamwriter vilamwriter vilamwriter
1 2 3 4

Friday 14 September 2012

Culture Move

 
Culture Move là 1 dự án cá nhân liên quan tới intercultural communication của một chị người Việt Nam tên Phuong Mai Nguyen - mình thấy khá thú vị và gơi cảm hứng nên post lại vào đây. Dự án bắt đầu từ chuyến hành trình của chị mang tên "Con đường hồi giáo" - chuyến đi bụi và viết lách sau khi đặt chân qua các nước Trung Đông. Chuyến đi vẫn đang được thực hiện.
Trang web của dự án: http://www.culturemove.com/

Profile của chị: 
Phuong-Mai Nguyen holds a PhD in Intercultural Communication from Utrecht University and currently teaches Cross-Cultural Management at Amsterdam University of Applied Sciences. She has lived, worked, and visited more than 70 countries and is published widely.
As a trainer and coach, she delivers training programs for multinationals with particular specialization in International Management, Asian perspectives, Conflict resolution, Cross-cultural marketing, The rise and fall of East vs. West economies.
She also co-designed various business simulation tools such as Cultural Detective and Diversophy used in management and training programs.
At the moment, she is on a journey through Middle East tracing the path of Islam from where it began, city by city, westwards to Africa and eastwards to Asia. Follow her travel stories at www.facebook.com/cultureMove and www.twitter.com/thequest2quest

Còn đây là bài viết đầy cảm hứng  trên FB của chị về lý do và mục đích dự án của chị:

"Rồi sếp băn khoăn nghệch bút vào giấy xin nghỉ việc của tôi, nghỉ hẳn một năm. Lúc tiễn tôi ra cửa, không kìm được, sếp phọt ra một câu: “Tôi vừa ghen tỵ vừa lo lắng cho cô. Come back in one piece please!” (Trở về nguyên xi một mảnh, đừng có sứt mẻ gì nhé!) 

Cái mẩu nhắn nhủ cuối cùng của sếp tôi đã phải nghe đi nghe lại suốt gần 8 tháng qua, kể từ cái buổi sáng thứ hai hồi đầu năm 2011 khi tôi bất thần tỉnh dậy và nảy ra ý định bỏ việc lần thứ hai đi bụi tiếp một năm. Lục bản đồ thấy chỉ còn Đông Âu và Trung Đông là chưa đặt chân đến, gạt Putin và nước Nga sang một bên, Trung Đông hấp dẫn tôi tức khắc như một cục nam châm. Tôi lập tức tưởng tượng ngay đến một chuyến hành trình đi xuyên qua lịch sử đạo Hồi. Trùm chăn kín đầu, tôi hí hửng với cái ý tưởng mới đẻ của mình, trí óc mơ màng nghĩ đến một dự án mới toanh, tạm gọi là Con Đường Hồi Giáo. Con đường ấy xuất phát ở thánh địa Mecca 1400 năm trước, sau đó tỏa ra hai hướng, hướng Tây vượt qua Bắc Phi tràn đến châu Âu, hướng Đông thọc sâu xuyên qua Ấn Độ đến tận Indonesia. Các chiến binh Hồi Giáo chiếm được thành phố nào thì tôi sẽ đến đúng thành phố ấy. Chưa ai từng thực hiện lộ trình này. Tôi là người đầu tiên. Tôi là người khai phá. Cái ý nghĩ ấy khiến tôi hào hứng và phấn khích tột độ. Vào cái buổi sáng thứ hai đầu tháng ba ấy, tôi đến giảng đường với cái miệng ngoác ra đến tận mang tai. Bọn SV ngửi thấy mùi dễ dãi của cô giáo thi nhau tận dụng cơ hội xin ra hạn nộp bài. Cuối buổi học, một cậu SV người Iraq tình nguyện là gia sư tiếng Ả rập cho tôi. Nếu không vì cái vụ công tư phải phân minh thì tôi đã gật đầu cái rụp.

Ảnh: Vùng tô đỏ: Thiên Chúa Giáo Vùng tô xanh: Hồi Giáo Vùng để trắng: Các đạo vô thần hoặc đa thần Con đường Hồi Giáo màu xanh lam tỏa ra hai hướng Đông - Tây xuất phát từ Saudi

Cuộc sống của tôi những tháng sau đó bận rộn hơn bội phần. Chuyến đi bụi lần trước cả năm chỉ mất có vài tuần chuẩn bị, chuyến này đổ bao nhiêu công sức vẫn thấy không đầy. Trong số gần 500 email tôi gửi đi đến các Đại sứ quán, trường ĐH, các nhân vật có ảnh hưởng, các cơ quan báo chí, các quan chức, các nhà văn, các nhà hoạt động nhân quyền hay các nhà lãnh đạo tôn giáo, phần lớn không ai trả lời. Tôi phát hiện ra hầu hết các cơ quan chức năng chẳng mấy khi check email. Tôi thường phải gửi thư theo đường bưu điện, phải tìm mọi cách quen vòng quen vèo mới có được vài dòng trả lời. Niềm hào hứng của tôi lên xuống với biên độ cao, hoặc là được ủng hộ nhiệt thành, hết lời ca ngợi đến chạm trần, hoặc là bị đì cho bẹp dí xuống tần nền nhà. Rất nhiều người nghĩ tôi điên rồ. Có ai thời buổi này con gái một mình lại đi lang thang ở cái xứ mà cứ theo đài báo loan tin thì tiếng súng nhiều hơn tiếng cười đùa, cái xứ mà trên TV hễ có tin thì chỉ là tin khủng bố, cái xứ mà đàn bà nghe đâu phải đi 5 bước sau đàn ông và trùm khăn kín mặt, cái xứ mà một rọt rượu bia cũng đủ để bỏ tù một con người và cách đây không bao lâu đến âm nhạc cũng bị cấm. Một người quen khuyên tôi nên viết di chúc sớm. Một ông GS người Anh thậm chí còn nửa đùa nủa thật khuyên tôi nên ở nhà đọc sách và làm đúng phận sự của một giảng viên ĐH hơn là lang thang tự biến mình thành SV trường đời.

Ai từng học báo chí hoặc làm PV hẳn biết hình thái sơ khai nhất của báo chí truyền thông ra đời là để đáp ứng một nhu cầu rất bản năng của con người: nhu cầu muốn được cập nhật về các thông tin (phần nhiều là tin dữ/ tin xấu) càng sớm càng tốt để đề phòng và bảo vệ cho gia đình và bản thân. Chính vì vậy mà việc lựa chọn đăng nhiều các tin bài tiêu cực là một trong 9 loại hình thiên vị báo chí phổ biến (*) Trong một buổi party ngay trước khi tôi lên đường, một cô bạn băn khoăn hỏi tại sao tôi lại muốn dành gần 2 năm cuộc đời vất vưởng ở một nơi mà bản tin về cuộc sống ở đó nghe giống một bản tin chiến sự hơn bản tin thời sự. Tôi chỉ sang phía bên kia đường nơi hè phố sáng lòe ánh đèn đỏ và những cô gái bán hoa mặc đồ chíp uốn éo sau cửa kính: “Tội ác trong khu Red Light District ngày nào cũng có. Nếu một người chẳng biết gì về Hà Lan, chưa bao giờ đặt chân đến Hà Lan, đọc báo chỉ thấy các câu chuyện thương tâm ở quận Đèn Đỏ Amsterdam thì chắc chắn họ sẽ nghĩ Hà Lan chỉ đơn giản là một ổ gái điếm và nghiện chích. Chấm hết. Quận Đèn Đỏ tệ nạn. Điều đó có thể đúng. Vấn đề là cách đó không đầy 10 bước chân chúng ta đang có một party gồm toàn những trí thức trung lưu của Amsterdam. Trung Đông cũng vậy. Chúng ta chỉ biết về quận Đèn Đỏ ở Trung Đông mà không biết về các party của Trung Đông. Một nhà báo bất thần buổi sáng thức dậy thấy mình ở Trung Đông sẽ hỏi: Đêm qua có nổi dậy không? Có đánh bom cảm tử không? Có ai lật đổ chính quyền không? Có ai bị ném đá hay treo cổ không? Không có à? CHÁN NHỈ!”

Trước hôm lên đường hai tuần, Shree, một đồng nghiệp gửi tặng tôi một bộ áo choàng đen và khăn đen trùm đầu. Tôi mặc thử, soi vào gương hết hồn khi nhìn thấy bản thân. Bọn bạn trên skype hú lên kinh hoàng khi tôi tiếp chuyện chúng nó chỉ lộ hai con mắt. Nhân dịp sang thăm con bạn nối khố ở Thụy Sĩ để chào nó trước khi biệt tăm cả năm, tôi vận nguyên xi bộ đồ burka tiến thẳng vào trung tâm mua bán Luzern, tim đập thùm thụp cầu trời cho cảnh sát không tóm cổ vì burka che kín mặt đã bị cấm hoàn toàn. Chưa bao giờ cuộc sống quanh tôi thay đổi khủng khiếp đến thế. Những ánh mắt nghi kỵ, những cái nhíu mày giận giữ, những cái ngoái cổ kinh hoàng. Một nhóm phụ nữ luống tuổi cố tình đi đâm sầm vào tôi từ phía sau. Một người đàn ông dắt chó quát vào mặt tôi cáu kỉnh. Một bà mẹ kéo xệch con gái mình tránh xa khỏi tôi như một con bệnh hủi. Lang thang gần hai tiếng quanh Luzern, khi tôi đã quên phéng mình đang trùm khăn kín mặt thì những ánh mắt kỳ thị luôn làm tôi phải nhớ rằng mình là kẻ dị dạng.

Ảnh: Một ánh nhìn kinh hoàng của người qua đường khi tôi mặc burka trùm kín mít tại trung tâm mua sắm Luzern (Thụy Sĩ) - Ảnh screenshot của video do chị Lan Anh quay. Chị Lan Anh hôm ấy chạy te tái để quay mà không bị lộ :))

Tôi viết thư cho Shree, kể cho anh nghe về món quà anh tặng. Shree người Ấn Độ, thuộc tầng lớp Brahmins (bà la môn) cao quý nhất trong 4 bậc thang địa vị xã hội của người Hinđu. Anh nói chiếc burka này anh mua cỡ XL là để tự bản thân mặc và trải nghiệm cảm giác của một người phụ nữ cách biệt hoàn toàn với xã hội bên ngoài. Biết tôi chuẩn bị cho dự án Con Đường Hồi Giáo và đất nước đầu tiên tôi phải đặt chân đến là Ả Rập Saudi, anh tặng nó cho tôi.

Vấn đề là cái đất nước đầu tiên trong cuộc hành trình này, cho đến giờ tôi vẫn hoàn toàn chưa xin được visa. Tôi không thể đổi thay lịch sử. Hồi giáo khởi phát từ thánh địa Mecca của Saudi, và con đường Hồi giáo của tôi phải được bắt đầu từ Saudi.

Tám tháng trước, công cuộc xin visa Saudi của tôi bắt đầu. Saudi không xuất thị thực cho khách du lịch. Đất nước đóng cửa hoàn toàn. Chỉ có hai nhóm người có thể nhập cảnh Saudi: công việc và tín đồ hành hương. Mecca chỉ dành cho người Hồi giáo. Một người bạn của tôi bông đùa bảo cách duy nhất để tôi có thể vào Mecca là kết bạn với một trong những công chúa hoàng tử của vua Saudi và trốn trong cốp xe Mercedes của họ.

Hàng chục email gửi đến Đại Sứ Quán Saudi không tăm hơi, hàng chục cú điện thoại không người trả lời, bốn tháng trước, vừa về Hà Lan sau đợt dạy hè ở Sydney là tôi gõ cửa ĐSQ. Tiếp đón tôi rất vui vẻ là một nhân viên của ĐS. Ông yêu cầu tôi về chuẩn bị một bản tường trình rõ ràng mục đích của việc xin visa. Tôi hoàn thành trong một ngày, hớn hở vì nhận được một cuộc hẹn với Thư Ký thứ nhất của ĐSQ. Cuộc gặp rất vui vẻ trơn tru và tôi được yêu cầu viết thêm nhiều bản tường trình khác. Tập hồ sơ tôi gửi đến ĐS dày gần 50 chục trang với đầy đủ tên họ, địa chỉ, nơi chốn của những người tôi muốn gặp, những nơi tôi muốn đến thăm. Ông Thư ký tiếp nhận hồ sơ rất lịch sự, bảo rằng, cô cứ chờ khoảng 2 tháng nữa, có khi may thì được.

Ảnh: Toàn bộ gia sản cuộc đời trước khi đi bó gọn trong 4 hộp các tông

Và trong khi chờ thì tôi gặp George.

George là người Đức, tóc vàng mắt xanh, nhưng cải đạo sang Hồi giáo từ khi anh mới hơn 20 tuổi và sang Saudi làm việc. Tôi ghét George từ cái nhìn đầu tiên. Anh phá lên cười sằng sặc khi biết về dự án của tôi. Rồi anh bảo: “Cô em ơi! Làm sao mà cô lại mơ đặt được chân vào Saudi? Cô vẫn còn ở tuổi sinh đẻ mà!”

Tôi đờ người vì ngạc nhiên. Gì? George hí hửng tiếp: “Phụ nữ ở Saudi không được phép lái xe, đi khám bệnh phải được đàn ông trong nhà cho phép, ra ngoài đường phải có đàn ông đi cùng. Cô em đặt chân đến sân bay mà không có người ra đón thì có visa cũng đừng hòng được nhập cảnh. Với lại, nói thêm cho cô em biết, người châu Á ở Saudi rất bị coi thường vì toàn là dân lao động làm thuê. Đàn bà châu Á thì bị coi như là con điếm cả lượt mà thôi! Hỏi tò mò chút, cô em thừa tiền hay sao mà lại đi vác tù và hàng tổng thế này?”

Tôi chưa bao giờ ghét ai lâu như George. Ghét hẳn mấy tiếng liền cho đến tận lúc chào ra về sau cả một buổi tối cố sức khiến cho một kẻ thiển cận như George hiểu rằng trên đời có những chuyến đi hoàn toàn không vụ lợi cá nhân. Một kẻ thương nhân tầm thường như George không thể tiêu thụ được cái sự thật là một cô gái Việt Nam (rất không liên quan!) đã lao động cực nhọc suốt gần một năm qua, không mua một xu quần áo mới, trở thành một kẻ bủn xỉn vắt cổ chày ra nước để dành tiền cho một chuyến đi nhiều hiểm nguy hơn vui thú, một chuyến đi không hề liên quan gì đến niềm tin tôn giáo của cá nhân cô ấy, cũng không phải do sự đồng thuận văn hóa, hoặc thậm chí cũng chẳng phải là đòi hỏi công việc. Một chuyến đi chỉ đơn thuần với một mục đích để hiểu biết, và để chia sẻ sự hiểu biết ấy đến mọi người. Đơn giản bởi Trung Đông không chỉ có thuốc súng mà còn có phấn hoa, không chỉ có chiến trận mà còn có dạ vũ hoan ca. Tôi sẽ tích cực viết báo, giữ blog, rồi in sách. Ai rảnh thì online với tôi, chúng ta sẽ cùng trải nghiệm.

***
Khi bạn đang đọc những dòng này, tôi đang lang thang ở Ấn Độ chờ visa của Saudi. Cuộc sống rẻ mạt ở những ngôi làng nhỏ quanh Mumbai tiết kiệm cho tôi khá nhiều tiền thay vì phải trả những khoản thuê nhà cắt cổ ở Amsterdam. Vả lại Mumbai cách Jeddah chỉ một chuyến bay thẳng.

Hôm qua vào facebook thấy George check-in một shop đồ hiệu nổi tiếng của Amsterdam. Tôi biết anh ta đang lùng mua một bộ khuy cài cổ tay áo trị giá gần bằng cả năm tôi làm việc. Chỉ một cái cúc trong bộ khuy ấy thôi là đủ để hất đi gánh nặng tiền nong trên vai tôi cho ngân sách cả một nửa dự án vẫn còn trống hoác và một vài đồ tác nghiệp chưa tìm được người tài trợ. Nhưng tôi không ghét George  nữa, chỉ thấy thương hại cho một thương gia tầm thường với tiểu xảo cải đạo nhỏ mọn để được chấp nhận và có thể chiếm dụng lòng tin dễ dàng trong xã hội Trung Đông nơi niềm tin tôn giáo còn thiêng liêng hơn cả tình máu mủ.

Bởi tôi biết còn có rất nhiều điều thiêng liêng hơn niềm tin tôn giáo, ấy là niềm tin vào sự ràng buộc cội rễ của giống loài; vào sự giống nhau giữa người với người hơn là sự khác biệt về đức tin; vào lòng tốt; vào sự đồng cảm và hướng thiện.

Tôi tin là một khi đặt chân đến Trung Đông, với trái tim này mở toang không che giấu, những người Hồi rồi cũng sẽ mở lòng với tôi – một cô gái Việt Nam vô thần."

0 nhận xét:

Post a Comment