vilamwriter vilamwriter vilamwriter vilamwriter
1 2 3 4

Wednesday 13 November 2013

Tương lai của quảng cáo: Targeted and interactive advertising


Có thể nói, quảng cáo chỉ là một công cụ của Marketing communication nên nó phải biến đổi rất nhanh để có thể thích ứng với nhu cầu mới của xã hội (đó cũng là lý do vì sao đây là một ngành mạo hiểm không dành cho những người ít máu liều :P). Tạm thời có thể tóm lại một số những yếu tố tác động mạnh mẽ lên ngành này: 
(1) Công nghệ
Công nghệ ảnh hưởng tới mọi thứ luôn, có thể nói như vậy! Đặc biệt trong post cũ Marketing trong thời đại số: 4P đã chuyển thành 4E như thế nào, slide đã nêu rõ:
Product - Experience
Place - Everyplace
Price - Exchange
Promotion - Evangelism
(2) Thị hiếu và thói quen tiêu dùng của khách hàng
Người ta đang bàn luận sôi nổi về việc tương lai của quảng cáo sẽ là adblocking. Nghe thật đáng bi quan cho những người làm trong ngành. Nhưng có một sự thật là người tiêu dùng đã chán ngấy với việc nhìn thấy ads bay nhảy lung tung trên màn hình laptop của mình, hoặc ngay cả đi toilet cũng ko được yên với mớ quảng cáo to tổ chảng. Nhiều phần mềm block quảng cáo ra đời và được tiêu thụ mạnh. Nhưng điều đó ko hẳn là quảng cáo sẽ biến mất. Đơn giản là nó sẽ phải biển đổi để thích nghi và tồn tại.

Theo như bài viết của tác giả Michael Juba trên Hplus Magazine, thì tương lai của quảng cáo có thể tóm lại là trong 3 từ, à thôi 4 từ đi cho nó cụ thể, là: targeted (hoặc personal hay specialized) và interactive.
Bạn ko thể chỉ quăng sản phẩm vào mặt khách hàng rồi bảo, này mua đi. Bạn phải tạo ra một không gian trong đó sản phẩm được giao tiếp với khách hàng, để họ được trải nghiệm sản phẩm của bạn dù chưa mua. (cái này liên quan tới product placement đây). Bạn ko thể chỉ promote sản phẩm của mình theo cách truyền thống, bạn phải để cho khách hàng và công chúng tham gia vào quá trình promotion đó. Đó chính là tính interactive. Nó phù hợp với nhận định 4P-4E kia.
Tác giả cũng cho rằng hướng đi trong tương lai  của quảng cáo sẽ là sử dụng công cụ thu thập thông tin nhận dạng của khách hàng để các phương tiện quảng cáo giao tiếp với họ (digital signage):
"Digital signs are already fairly advanced. They can use video and sound, or even be interactive programs, in their efforts to advertise their products to you. Of course these electronics signs are superior to the paper-and-cardboard signs you see on billboards these days, and soon enough digital signs will be all you see – gone will be the paper posters of today."
Xem ví dụ trong video sau, tuy nhiên mình thấy cách làm này chỉ có thể thực hiện ở những nước công nghiệp phát triển, bởi đòi hỏi trình độ ứng dụng công nghệ cao:


Kết luận lại một tí: dù sao thì mình vẫn khá lạc quan về triển vọng của Advertising, nó sẽ tồn tại, nhưng cần biến đổi. Hoặc giả như cái mà nó biến đổi thành ko hẳn còn là nó nữa, ko còn tên là Advertising mà là một tên gọi khác thì sao? Chả sao. Who care? Từ ngữ là do con người đặt ra mà thôi. Miễn là bản chất của nó (khác biêt so với các marketing communication tool khác) thì ko thay đổi: tất cả là Promotion và Paid mà thôi. Theo Aristotle, người ta hay nhầm lẫn giữa "đặc tính bản chất" và "đặc tính ngẫu nhiên", trong đó có những đặc tính bản chất nếu mất đi sự vật ko còn là nó nữa, còn lại những đặc tính ngẫu nhiên khi mất đi thì không.
Mr. Tom Doctoroff từ JWT - APAC CEO trong bài phát biểu tại AdAsia 2013 đang diễn ra ở Hà Nội (Creating brand advocacy in an era of digital empowerment), có nói rằng No more such "advertising" word. Câu nói này có thể hiểu theo nhiều cách. Từ "advertising" có thể biến mất nhưng bản chất và sự tồn tại cần có của nó thì không. Nó chỉ chuyển biến sang một dạng thức khác mà thôi.

0 nhận xét:

Post a Comment