vilamwriter vilamwriter vilamwriter vilamwriter
1 2 3 4

Saturday 12 September 2015

Chỉ để chụp ảnh?

[Bài viết thực hiện cho chương trình truyền  thông xã hội Việc nhỏ mỗi ngày năm 2011]
3093282_7471115_lz
Hà Nội có rất nhiều cảnh đẹp, trong đó hồ Tây vào mùa sen nở rộ là nơi mà người ta  thường thích tới nhất vào hè. Hồi xưa thì chỉ tới ngắm, tới chơi, dần dần tới ngắm và chụp ảnh. Nhưng giờ thì hình như người ta thích đến để chụp ảnh thôi, và hình như nó lại thành cái mốt nữa.

Có một dạo tôi đi ngắm sen hồ Tây với bạn, thấy vô số các nhóm bạn trẻ cũng tới đây chơi. Có một nhóm bạn đi xe máy tới, thi nhau tạo dáng chụp ảnh bên khung cảnh lãng mạn của hồ sen. Các bạn hái rất nhiều hoa sen rồi ngắt hết cánh hoa rải dưới đất và tạo cảnh “thiếu nữ nằm trên thảm sen” để chụp ảnh. Người đẹp, cảnh đẹp, máy ảnh xịn, mọi thứ gần như hoàn hảo, tôi đoan chắc là các bạn đó sẽ có được những bức ảnh rất mỹ mãn. Thế nhưng sau những câu chuyện vui vẻ, những tràng cười sảng khoái bên chiếc máy ảnh, các bạn bỏ đi, vội vã cũng như khi các bạn đến, không dừng lại ngắm nghía hay tận hưởng không gian thoáng đãng và lãng mạn của hồ sen một chút nào. Chỉ thương cho những cánh hoa bị dẫm đạp không thương tiếc, còn sót lại bên đường.
Thế mới thấy, cái bệnh hình thức vẫn còn phổ biến trong xã hội ta nhiều lắm. Đến một nơi đẹp đẽ là để tận hưởng, là để ngắm nhìn nó chứ không phải là để chụp ảnh đem về. Ảnh có còn đẹp nữa không khi cảnh thật đã không còn như thế nữa? Và những bạn trẻ kia, khi ngắm nhìn hình ảnh xinh đẹp của mình trong những bức ảnh đem về, liệu có khi nào họ liếc nhìn những cánh hoa dưới đất và tự nhủ rằng “chúng giờ này ra sao”?
 “Việc nhỏ mỗi ngày”– một chương trình truyền hình xã hội mới nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng được Habeco tài trợ, do Vnunique phát triển – lên sóng VTV3 vào năm 2011-2012. Tôi tham gia dự án với tư cách là biên tập viên của Vnunique.
Ý tưởng chủ đạo của chương trình này là cho khán giả được trải nghiệm cuộc sống của nhiều cá nhân trong  xã hội thông qua những việc nhỏ, rất nhỏ mà mỗi chúng ta ai cũng làm hàng ngày. Qua đó, khán giả sẽ nhận thức được rằng “mỗi ngày, mỗi việc nhỏ” nếu chúng ta làm khác đi thì môi trường sống và xã hội sẽ tốt đẹp hơn. Nhờ đó, chương trình sẽ khơi gợi ở mỗi cá nhân một ý thức và thái độ sống tích cực và có trách nhiệm hơn đối với cộng đồng và xã hội.

0 nhận xét:

Post a Comment