vilamwriter vilamwriter vilamwriter vilamwriter
1 2 3 4

Wednesday 9 September 2015

Tặng hoa, chẳng nhân dịp gì hết!

[Bài viết thực hiện cho chương trình truyền  thông xã hội Việc nhỏ mỗi ngày năm 2011]
6955126-pink-purple-flowers
Cứ mỗi dịp đến một ngày lễ nào đó, như ngày nhà giáo Việt Nam, ngày lễ tình nhân, rồi quốc tế Phụ nữ, Phụ nữ Việt Nam, đường phố lại trở nên tắc hơn bao giờ hết. Trải nghiệm này hẳn không của riêng ai. Nhiều người thậm chí còn gọi đó là những “ngày tắc đường Việt Nam”. Và không chỉ tắc đường kẹt xe, hậu quả dễ thấy còn là khối lượng rác khổng lồ được thải ra môi trường sau những ngày lễ ấy.

Nhưng tại sao con người đặt ra những ngày lễ? Thực ra chúng đều có một nguồn gốc và ý nghĩa hết sức đẹp đẽ: để lưu giữ những kỉ niệm và tình yêu thương, để nhắc nhớ con người về những giá trị của cuộc sống giữa dòng thời gian không ngừng chảy trôi. Trước đây những ngày lễ ở Việt Nam được người ta kỉ niệm giản dị hơn, thân mật hơn. Còn ngày nay, những ngày lễ dường như trở nên xa hơn với cái giá trị tinh thần vốn có, và gần hơn với cái gọi là trào lưu, hình thức. Hẳn là vì cuộc sống ngày một gấp gáp vội vã quá nên con người trở nên tôn sùng những ngày lễ, vì chúng giúp họ tránh được cái “sự quên”: chồng bình thường chẳng quan tâm đến vợ nhưng tặng được vợ bó hoa ngày 20/10 thì vẫn được coi là yêu vợ, em học sinh bình thường chẳng chịu nghe lời cô giáo nhưng tới nhà tặng hoa cho cô thì vẫn được coi là quan tâm tới cô? Một lý do nữa mà người ta tôn sùng các ngày lễ: đó là dịp để người ta phô trương và tạo ra “vầng hào quang ảo” quanh mình, và họ đo lường giá trị của yêu thương chỉ bằng những bó hoa, món quà. Và thế là, người ta chỉ cần vin vào những ngày lễ, coi đó như một trách nhiệm cần hoàn thành, vô tình đã biến những ngày lễ trở thành gánh nặng và sự mệt mỏi cho những người trong cuộc.
Nếu chúng ta có tình cảm thật sự, tại sao chúng ta cứ phải thể hiện tình cảm đó theo phong trào, vào một dịp lễ đặc biệt nào đó? Một bông hoa được tặng đi chẳng nhân dịp gì cả sẽ có ý nghĩa  hơn rất nhiều. Hoặc chỉ cần những hành động nhỏ hàng ngày thể hiện sự quan tâm sẽ có giá trị gấp nhiều lần những món quà đắt tiền vào một ngày mà cả xã hội cũng rộn rịp trong những màn “tặng quà – nhận quà”.
Tôi không phủ nhận những giá trị tinh thần tích cực mà những ngày lễ này tạo ra cho chúng ta. Nhưng trong tình hình xã hội nước ta hiện nay, khi mà hậu quả của chúng gây tác động tiêu cực tới môi trường sống của chúng ta, thì phải chăng chúng ta nên bớt bị ảnh hưởng bởi trào lưu và đám đông mà nên tìm về những giá trị thực chất khiến bản thân mình và người thân thật sự cảm thấy hạnh phúc?
 “Việc nhỏ mỗi ngày”– một chương trình truyền hình xã hội mới nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng được Habeco tài trợ, do Vnunique phát triển – lên sóng VTV3 vào năm 2011-2012. Tôi tham gia dự án với tư cách là biên tập viên của Vnunique.
Ý tưởng chủ đạo của chương trình này là cho khán giả được trải nghiệm cuộc sống của nhiều cá nhân trong  xã hội thông qua những việc nhỏ, rất nhỏ mà mỗi chúng ta ai cũng làm hàng ngày. Qua đó, khán giả sẽ nhận thức được rằng “mỗi ngày, mỗi việc nhỏ” nếu chúng ta làm khác đi thì môi trường sống và xã hội sẽ tốt đẹp hơn. Nhờ đó, chương trình sẽ khơi gợi ở mỗi cá nhân một ý thức và thái độ sống tích cực và có trách nhiệm hơn đối với cộng đồng và xã hội.

0 nhận xét:

Post a Comment