vilamwriter vilamwriter vilamwriter vilamwriter
1 2 3 4

Wednesday 3 February 2016

Vài nét về múa đương đại - contemporary dance


Múa đương đại (contemporary dance) là thể loại múa ra đời từ giữa thế kỉ 20 và hiện nay phổ biến nhất tại châu Âu và Mỹ. Thể loại này cũng đã phát triển ở châu Á với nghệ thuật múa Butoh của Nhật Bản (Nhật vẫn luôn là nước đi đầu ở châu Á về mọi thứ liên quan đến đổi mới và sáng tạo nhỉ?).
Tuy mới bắt đầu làm quen với môn múa này nhưng mình đã cảm thấy đây chính là môn hợp với mình nhất và có lẽ sẽ theo đuổi lâu dài. Bởi ở nó có sự kết hợp giữa cái thanh thoát yêu kiều của ballet và sự phóng túng tự do của jazz, tạo nên một phong cách phức hợp và chứa đựng những bí ẩn đầy bất ngờ. Bài viết sau sẽ tổng hợp một số kiến thức nền cho những newbie như mình đê có thể hiểu và học nhanh hơn, từ đó sớm định hình được phong cách biểu lộ cảm xúc cơ thể riêng của bản thân.


Lịch sử ra đời

Múa đương đại ra đời từ ý tưởng của Merce Cunningham, một vũ công và biên đạo múa người Mỹ vào khoảng những năm 1940s.Vào tháng 4 năm 1944, Merce Cunningham hợp tấu màn khiêu vũ của mình với âm nhạc được sáng tác và trình diễn bởi John Cage – kẻ đã nói màn nhảy của Cunningham rằng “không còn dựa trên các yếu tố tuyến tính (…) cũng không dựa vào một phong trào hướng tới và đi từ đỉnh cao. Giống như trong bức tranh trừu tượng, được giả định rằng một yếu tố (một phong trào, một âm thanh, một sự thay đổi của ánh sáng) đã tự biểu cảm chính nó; thứ giao tiếp một phần lớn được xác định bởi sự tự quan sát chính mình của ông ấy.”. Cunningham tiếp tục giới thiệu tác phẩm của mình cho đến tận năm 1953, khi ông thành lập Merce Cunningham Dance Company the Black Mountain College tại Bắc Carolina. Khởi đầu với một sinh viên của Martha Graham (Martha Graham là một vũ công và biên đạo múa hiện đại người Mỹ, có tầm ảnh hưởng về nghệ thuật múa được so sánh với tầm ảnh hưởng của Picasso đã có về nghệ thuật hiện đại hình ảnh, Stravinsky đã có về âm nhạc, hoặc Frank Lloyd Wright đã có về kiến trúc.) và một nghệ sĩ độc tấu trong đoàn của cô, Cunningham được coi là biên đạo múa đầu tiên để “phát triển một thái độ độc lập đối với múa hiện đại” và thách thức những ý tưởng đã có sẵn. Cunningham thực hiện hơn 150 tác phẩm cho đoàn khiêu vũ của mình.



Những nét đặc trưng của múa đương đại

là hình thức múa kết hợp giữa các yếu tố khiêu vũ hiện đại và ballet cổ điển. Múa Đương Đại có thể sử dụng các yếu tố từ nhiều nền văn hóa, chất liệu khiêu vũ không bắt nguồn từ phương Tây, chẳng hạn như nhảy múa với đầu gối uốn cong (đây là một đặc trưng của châu Phi), và Butoh (múa đương đại Nhật Bản đã phát triển trong thập kỉ 50).
Múa Đương Đại đã từng được mô tả là một loại hình nhảy không phải jazz cổ điển, cũng không phải dân gian văn hóa truyền thống. Múa Đương Đại bao gồm nhiều tiểu thể loại như không thuần nhảy, khiêu vũ theo chủ đề và sử dụng bàn chân theo khái niệm đương đại.
Trong khi các vũ công hiện đại đã bác bỏ các yếu tố của múa ba lê, Cunningham kết hợp các yếu tố múa ba lê với những yếu tố hiện đại và tích hợp chúng vào các đoàn múa ba lê và hiện đại quốc tế.

Như vậy, tóm lại Múa Đương Đại xuất phát từ múa hiện đại (Modern Dance), kết hợp cùng ballet và các thành phần của jazz và múa trữ tình.
Những khái niệm chính của Merce Cunningham:
– Những vận động trừu tượng không nhất thiết phải có cốt truyện.
– Cử động nhiều và đồng thời.
– “Sự độc lập giữa khiêu vũ và âm nhạc”.
– Bỏ qua quan điểm và đối xứng trong góc nhìn toàn khung cảnh của múa Ballet như trung tâm, phía trước, hệ thống thứ bậc.
– Các chuyển động không thể đoán trước với tốc độ lớn, sự thay đổi nhịp điệu và phương hướng.
– Kĩ thuật chân cổ điển.
– Biên đạo múa xuất hiện rối loạn, nhưng dựa vào kĩ thuật.
– Sáng tạo tự do.
– Nhảy để nhảy, không phải để phân tích.
– Sáng tạo ánh sáng, hậu kì và trang phục hợp tác với Andy Warhol, Robert Rauschenberg và Jasper Johns.
Các nhà tiên phong khác của múa đương đại (con đẻ của múa hiện đại và hậu hiện đại) bao gồm Ruth St Denis, Doris Humphrey, Mary Wigman, Francois Delsarte Émile Jaques Dalcroze, Paul Taylor, Rudolph von Laban, Loie Fuller, Jose Limon và Marie Rambert.

Kĩ thuật múa đương đại
Không giống như múa Ballet, Múa đương đại không kết hợp với các kỹ thuật cụ thể, mà là một triết học múa. Trong đó, mọi người cố gắng để khám phá những năng lượng tự nhiên và cảm xúc của cơ thể để sản xuất vũ điệu thường rất cá nhân.
Phong cách đương đại nhấn mạnh vào sự kết nối giữa cơ thể và tâm trí, với các diễn viên được khuyến khích khám phá cảm xúc của mình thông qua các điệu múa để chống lại ranh giới truyền thống. Phong cách của điệu múa này thường gồm các kĩ thuật liên quan rất nhiều đến sự cân bằng, không gian, tiếp xúc mặt sàn, sự thay đổi trọng lượng, mở cột sống lưng, phục hồi và ứng biến.

Vai trò của biên đạo múa
Thường có một biên đạo múa người ra các quyết định sáng tạo. Các vũ công được lựa chọn dựa trên kỹ năng và sự đào tạo của họ. Vũ đạo được xác định dựa trên mối quan hệ với âm nhạc hay âm thanh khi trình diễn. Vai trò của âm nhạc trong múa đương đại là khác biệt so với các thể loại khác bởi vì nó được xem như là một phần của bối cảnh. Biên đạo múa kiểm soát từng bộ trang phục và giá trị thẩm mỹ của chúng cũng như các thành phần cấu thành nên bài trình diễn và đồng thời tham gia liên quan đến cách thức chúng ảnh hưởng đến từng cử động của vũ công.

(Tổng hợp và biên tập từ wikipedia và muavietnam.com)

0 nhận xét:

Post a Comment