vilamwriter vilamwriter vilamwriter vilamwriter
1 2 3 4

Tuesday 20 September 2016

Chiến lược phát triển ngành Công nghiệp Văn hóa Sáng tạo Việt Nam đến 2030


TIN VUI TIN VUI:

Bản Đề án Chiến lược Phát triển ngành Công nghiệp Văn hoá (sáng tạo) Việt Nam, sau nhiều lần soạn thảo, chỉnh sửa và đệ trình (bởi Bộ VHTT&DL, trực tiếp là Viện Văn hoá & Nghệ thuật Việt Nam - VICAS) đã được Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam phê duyệt, và PTT Vũ Đức Đam ký Quyết định thông qua ngày 8/9/2016.




 Còn nhớ ngày đi tham dự hội thảo về Công nghiệp sáng tạo của hội đồng Anh, mình đã từng rất hi vọng về sự phát triển của ngành này trong tương lai của Việt Nam. Giờ thì đã thấy triển vọng rõ ràng hơn rồi đó ^^

Ngành công nghiệp sáng tạo bao gồm những lĩnh vực nào?
Mỗi nước có một cách phân loại các ngành công nghiệp văn hóa riêng tùy theo tiềm lực phát triển và điều kiện của mỗi nước. Tại Anh có tới 13 ngành công nghiệp văn hóa.
Thực ra khái niệm về ngành Công nghiệp sáng tạo mới được Hội đồng Anh đưa vào Việt Nam khoảng 5 năm trở lại đây thôi.
Tại Việt Nam, các ngành này bao gồm: Quảng cáo; kiến trúc; phần mềm và các trò chơi giải trí; thủ công mỹ nghệ; thiết kế; điện ảnh; xuất bản; thời trang; nghệ thuật biểu diễn; mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm; truyền hình và phát thanh; du lịch văn hóa.




(Click vào ảnh để xem rõ hơn)


Chi tiết Chiến lược của chính phủ xin mời xem văn bản tại đây. Sau đây mình chỉ trích đăng một phần.

Mục tiêu chủ yếu
a) Mục tiêu chủ yếu đến năm 2020
- Phấn đấu doanh thu của các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp Khoảng 3% GDP và tạo thêm nhiều việc làm cho xã hội, trong đó đóng góp của một số ngành cụ thể như sau:
+ Ngành điện ảnh đạt Khoảng 150 triệu USD (phim Việt Nam đạt Khoảng 50 triệu USD);
+ Ngành nghệ thuật biểu diễn đạt Khoảng 16 triệu USD;
+ Ngành mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm đạt Khoảng 80 triệu USD;
+ Ngành quảng cáo (trên truyền hình, đài phát thanh, báo, tạp chí, internet và quảng cáo ngoài trời) đạt Khoảng 1.500 triệu USD;
+ Ngành du lịch văn hóa chiếm 10 - 15% trong tổng số Khoảng 18.000 - 19.000 triệu USD doanh thu từ khách du lịch.
- Tập trung phát triển một số ngành sẵn có lợi thế, tiềm năng, gồm: Điện ảnh; nghệ thuật biểu diễn; quảng cáo; thủ công mỹ nghệ; phần mềm và các trò chơi giải trí; truyền hình và phát thanh; thời trang; du lịch văn hóa.
- Định hướng và từng bước phát triển các ngành: Kiến trúc; thiết kế; xuất bản; mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm trở thành những ngành kinh tế dịch vụ quan trọng, đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
b) Mục tiêu chủ yếu đến năm 2030
- Phấn đấu doanh thu của các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 7% GDP và tiếp tục tạo thêm nhiều việc làm cho xã hội, trong đó đóng góp của một số ngành cụ thể như sau:
+ Ngành điện ảnh đạt Khoảng 250 triệu USD (phim Việt Nam đạt Khoảng 125 triệu USD);
+ Ngành nghệ thuật biểu diễn đạt Khoảng 31 triệu USD;
+ Ngành mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm đạt Khoảng 125 triệu USD;
+ Ngành quảng cáo (trên truyền hình, đài phát thanh, báo, tạp chí, internet và quảng cáo ngoài trời) đạt Khoảng 3.200 triệu USD;
+ Ngành du lịch văn hóa chiếm 15 - 20% trong tổng số Khoảng 40.000 triệu USD doanh thu từ khách du lịch.
- Phát triển đa dạng, đồng bộ và hiện đại tất cả các ngành công nghiệp văn hóa một cách bền vững, được ứng dụng công nghệ tiên tiến; các sản phẩm, dịch vụ văn hóa có thương hiệu uy tín trong khu vực và quốc tế, đạt tiêu chuẩn của các nước phát triển và tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị sản phẩm, dịch vụ văn hóa toàn cầu.

Bạn có thể tham khảo thêm chi tiết về đề án xây dựng Công nghiệp sáng tạo tại Việt Nam của Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam.
------------------------------------------------------------------------------------------------------
Đó mọi người hãy cùng ủng hộ cho sự phát triển ngành công nghiệp văn hóa của Việt Nam bằng cách tiêu dùng các sản phẩm văn hóa sáng tạo nhiều hơn: đọc sách nhiều hơn nè, đi coi phim coi hòa nhạc coi kịch nhiều hơn nè, chơi game nè, đi du lịch nè,... :D

0 nhận xét:

Post a Comment