vilamwriter vilamwriter vilamwriter vilamwriter
1 2 3 4

Sunday 9 October 2016

Training Diary 1: Nguyên nhân mọi vấn đề của chúng ta?

          

Sau một buổi tập khá mệt ở lớp múa với sự thất bại trong việc điều khiển vũ hình của cơ thể mình, tự dưng mình có một vài suy tưởng tới những vấn đề của mình từ trước tới nay. Và nguyên nhân của chúng tự nhiên sáng rõ trong dòng suy nghĩ ấy như một tia nắng chiếu xuyên qua căn hầm u tối. Phải chăng tất cả đều là do sự mất đi kết nối giữa thể xác và tinh thần trong tổng thể nhân vị con người?
Nó giống như trạng thái "bị xé" mà Jasper đã mô tả: khi con người bị xé chia làm đôi bởi ý chí của tinh thần và ràng buộc của thân xác, bởi khát khao của tâm hồn và trách nhiệm của thân phận, bởi mong muốn tự do của chủ thể và khuôn khổ của tập thể. Chẳng phải tất cả những đau khổ mà ta từng hứng chịu trong cuộc đời, đều có thể quy về cái tình trạng bị xé ấy chăng?
Satre từng bảo "bản tính có sau hiện sinh", ý nói rằng con người có thể tự tạo ra bản tính của mình qua quá trình hiện sinh, ko có một mẫu hình nào là bản tính lý tưởng của con người cả. Những ai tin vào điều này, bao gồm có mình, thì có lẽ sẽ phải chịu đựng trạng thái bị xé kia nhiều hơn. Bởi mâu thuẫn giữa ý chí cá nhân với mẫu hình của xã hội có lẽ sẽ ko bao giờ chấm dứt. Khi mà ta vẫn bị kẹt lại trong thân phận hữu hạn này, còn linh hồn thì mãi vươn tới chốn vô cùng. 
Thế thì ta phải làm sao? Để cho thân phận kìm kẹp mình lại, hay rèn luyện nâng cấp linh hồn để nó đủ sức mạnh giải phóng thân phận này? Dĩ nhiên là phải chọn cách thứ hai rồi chứ còn gì. Khi thân phận và linh hồn được nối kết hoà hợp, ta sẽ chạm được đến vũ trụ của lòng mình, và thân phận sẽ bay cùng linh hồn vĩnh cửu của ta đi vào miền vô hạn. Hãy tin là như thế. Và thực hiện nhiều hơn các hoạt động sau:
- chăm sóc và rèn luyện tâm hồn để nó ngày càng đạt đến độ refined cao hơn.
- chấp nhận và yêu cơ thể mình, tìm cách kết nối với nó. Đùng nghĩ rằng ta "sớ hữu" cơ thể mình, hãy nghĩ ta "chính là" cơ thể mình, đặt nó ngang bằng với linh hồn.
- cho phép tâm hồn đưa cơ thể bay lên.
- từ đó dần dần cho phép tinh thần đưa thân phận bay lên.
Yay hết rồi, tạm thế đã, mệt quá đi ngụ đã, meooo.

0 nhận xét:

Post a Comment