Jacob's ladder , 1806 by William Blake, British Museum in London, England. |
Mặc dù là một người
khao khát đức tin, và có niềm hứng thú lớn đối với Thiên Chúa Giáo
và Phật Giáo, nhưng tôi chưa hề cảm thấy thỏa mãn hoàn toàn với một
tôn giáo nào cả. Trong hành trình sống mới còn ngắn ngủi của mình,
tôi luôn cố gắng đọc hiểu các trường phái, triết lý và tự nghiệm
vào cuôc sống cá nhân của mình, các mối quan hệ, các trải nghiệm và
biến cố... hòng tìm ra được câu trả lời cho những nghi vấn của mình
về ý nghĩa của cuộc hiện sinh này - những vướng mắc vẫn luôn giăng
lên trên bầu trời tâm tư của tôi từ thuở còn ngồi trên ghế nhà
trường. Tôi không rõ nên coi nó là một gánh nặng tự thân hay là một
nguồn cảm hứng sống nữa. Nhưng có lúc nó là cái này, có lúc nó
là cái kia, và mang đến cho tôi cả ánh sáng lẫn sự trĩu nặng.
Tự dưng tôi nghĩ rằng
mình cần phải ghi chép lại chi tiết đức tin của mình cho tới thời
điểm hiện tại (vì nó còn có thể thay đổi trong tương lai) và coi như
là đánh một dấu mốc tâm tưởng cho bản thân.
Tôi tin
là có Đấng Sáng Tạo nhưng quyền năng của Ngài không vô hạn.
Tôi cho
là Ngài sáng tạo ra vũ trụ tự nhiên và làn sóng ý thức của con
người, nhưng ngài không thể quyết định số phận của con người (thuyết
Spinoza) vì con người có tự do ý chí và có một sự tồn tại của Hỗn
độn và Bất định trong quá trình vật chất tương tác với ý thức
(thuyết Hỗn độn).
Phật
Giáo phủ nhận sự tồn tại của Chúa như là một thực thể độc lập
sáng tạo ra tất cả vì theo thuyết tương liên của Phật Giáo thì mọi
thực tại đều phải có một nguyên nhân khởi sinh ra nó, mọi phải tương
thuộc lẫn nhau, và sự xuất hiện một vị Chúa như vậy là không chấp
nhận được. Nhưng Phật Giáo lại
đồng thời công nhận rằng vũ trụ vật chất và làn sóng ý thức tồn
tại một cách tự nhiên trong một vũ trụ không có khởi đầu. Thế thì,
vũ trụ vật chất đó ở đâu sinh ra, và làn sóng ý thức ở đâu sinh ra?
Có lời giải thích nào cho trật tự vận hành nội tại hài hòa đến
hoàn mỹ của Tạo hóa như chúng ta vẫn biết? Tôi đã không tìm được
cách giải thích nào khác ngoài một Đấng Sáng Tạo độc lập, tự hữu
và không cần một nguyên nhân nào (tuy rằng Ngài không toàn năng).
Để làm
rõ cái không toàn năng ấy, tôi sẽ điểm lại lần lượt niềm tin của
mình ở từng điểm.
Trước hết là tự do
ý chí của con người. Tôi đồng ý với quan điểm cho rằng con người có tự do
ý chí và tham gia vào sáng tạo vũ trụ (thuyết vị nhân). Bị thuyết
phục bởi các nhà hiện sinh nổi tiếng trong lịch sử, cũng như luôn
mang một niềm tự hào không che giấu về sự tự chủ của mình, tôi tin
tưởng tuyệt đối vào tự do ý chí của con người.
Thứ hai, con người cộng sinh với vũ trụ vật chất và
không thể tồn tại độc lập (duyên khởi). Sự điều chỉnh lẫn nhau và
tương thuộc giữa hai bên là điều kiện để chúng tồn tại. Con người
đón nhận làn sóng ý thức từ Đấng sáng tạo và tiếp nhận các năng
lượng từ các vì sao vào trong các thực tại vật chất và ý thức của
mình (nature) và chịu tác động từ sự hỗn độn của đời sống môi
trường (nurture) để làm nên cuộc hiện sinh của mình.
Thứ ba là Sự hỗn độn và bất định (vô thường):
Heisenberg đã chứng minh được rằng các hạt nguyên tử luôn có sự bất
định về vị trí và tốc độ chuyển động, không thể biết trước được,
do đó đã tồn tại tính vô thường ngay từ trong dạng vật chất nhỏ bé
nhất của thế giới.
Vậy tại sao con người chịu tác động của Vô thường?
Bởi vì Tính Không: sự vật không có giá trị tự thân mà giá trị nó
phụ thuộc vào chủ thể quan sát, giải thích qua cơ học lượng tử: hạt
vật chất hay hạt ánh sáng có hai mặt bổ sung cho nhau phụ thuộc vào
dụng cụ đo nó, nên vật quan sát và người quan sát tương thuộc lẫn
nhau). Ngay cả quan điểm “bản chất có sau hiện sinh” của các nhà hiện
sinh chủ nghĩa cũng đã thể hiện tính Không của con người: con người
không có một bản chất cố định được lập trình sẵn (kế cả khi anh ta
đón nhận làn sóng ý thức từ Chúa và năng lượng của các vì sao theo
chiêm tinh học), mà cái bản chất đó sẽ liên tục thay đổi theo thời
gian, và do đó càng khẳng định tính tự do của con người.
Như vậy, ở những điểm này tôi lại đồng tình với quan
điểm Phật Giáo về sự tự do định đoạt của con người vượt qua sức
mạnh của Chúa Toàn Năng, bởi nó có một mối tương quan đầy thuyết
phục với ánh sáng của khoa học.
0 nhận xét:
Post a Comment