vilamwriter vilamwriter vilamwriter vilamwriter
1 2 3 4

Tuesday 12 September 2017

Phong thái Hygge đậm chất Đan Mạch trong bộ sưu tập Cool Modern của Bang & Olufsen

Sắc màu vàng đồng và sự trở lại của phong cách Art Deco trong bộ sưu tập Cool Modern Collection là điểm nhấn đầy ấn tượng nửa đầu năm nay của Bang & Olufsen - thương hiệu nghe nhìn danh tiếng tới từ Đan Mạch. Thế nhưng, phía sau bộ sưu tập 11 tuyệt tác đầy tính nghệ thuật này còn ẩn chứa cả nét văn hóa đặc trưng của người Đan Mạch - đó chính là triết lý sống Hygge.

Nếu như người Nhật nổi tiếng với lối sống tối giản Danshari thì ở phương trời Bắc Âu xa xôi - người Đan Mạch lại nổi tiếng với lối sống Hygge. Vậy Hygge là gì? Giải thích một cách đơn giản, Hygge có thể hiểu là sự ấm áp, chậm rãi tận hưởng mọi khoảnh khắc cuộc sống một cách tinh tế nhất. Có lẽ bị bao trùm quanh năm bởi không khí giá lạnh và ảm đạm, nên người Đan Mạch rất biết cách để “hygge” cuộc sống của mình: từ cách thắp nến, trang trí nhà cửa sao cho ấm áp và cân đối, cho tới việc thưởng thức ẩm thực hay nghệ thuật và chia sẻ với người thân - tất cả những chi tiết nhỏ nhất tạo nên một bầu không khí của sự tinh tế, tĩnh tại và hài hòa.

1.PNG
Không phải ngẫu nhiên mà bộ sưu tập mới lần này của Bang & Olufsen mang sắc màu vàng đồng ấn tượng, thay thế cho tông màu đen - trắng - ánh bạc trung tính thường thấy. Sự chuyển sắc này không chỉ đánh dấu sự trở lại của Art Deco, nó đã thổi một luồng sinh khí mới cho các thiết kế và góp phần mang tinh thần hygge ấm áp đầy tinh tế vào trong từng ngôi nhà.

Sự tĩnh tại và cân bằng của hygge cũng được thể hiện trọn vẹn qua những đường nét thanh lịch, hiện đại và tính công năng của Art Deco trong các thiết kế: từ bộ loa cột hình tháp BeoLab 18, hệ thống loa không dây BeoSound 35, loa di động BeoSound 1 và 2 và Smart TV BeoVision Avant hay BeoVision 14…

Điển hình là chiếc loa di động BeoSound 1, BeoSound 2 và loa tháp BeoLab 18 với kiểu dáng thuôn dài hoặc hình thang với các góc bo tròn và đường nét trơn đầy tinh xảo - tiêu biểu cho các hình dạng khí động học của trường phái Art Deco - mang đầy hơi thở cách tân và công nghiệp của châu Âu những năm 1920. Hãy chú ý tới những đường kẻ viền kim loại sắc xảo và dứt khoát như trong chiếc TV BeoVision Avant chẳng hạn. Sự quyến rũ không còn nằm ở những nét xa hoa mỹ miều của Art Nouveau nữa, mà chính ở sự đơn giản, tinh gọn và hiện đại, sự nổi bật của hình khối và màu sắc theo kiểu lập thể.

bang-olufsen-beolab18-lens.jpg
Loa BeoLab 18
Sự kết hợp chất liệu cũng là một điểm nhấn của sự hài hòa. Đó là khi sự mạnh mẽ của kim loại vàng đồng hòa quyện với nét mộc của các thanh gỗ sồi trong chiếc loa di động BeoSound 2 và loa tháp BeoLab 18. Có thể bắt gặp mô típ trang trí kiểu mặt trời tỏa chiếu quen thuộc của Art Deco trong cách bố trí những thanh gỗ sồi của hai thiết kế này.

Và dĩ nhiên, sự khéo léo trong chế tác thủ công và vận dụng nghệ thuật kinh điển ấy không chỉ dừng lại ở mục đích thẩm mỹ, mà trên hết là phục vụ cho tính công năng, tiện dụng và hiệu quả của một thiết bị nghe nhìn đích thực. Dường như không có một chi tiết nào là thừa trong các thiết kế này: từ chiều cao thiết bị, các chi tiết được tiết chế, hình dáng, cách kết hợp chất liệu và màu sắc,...tất cả đều được tính toán một cách tỉ mỉ để mang lại hiệu suất công năng cao nhất, tất cả đều hàm ẩn một triết lý và ý nghĩa cho cuộc sống. Chẳng hạn như thiết kế gỗ sồi theo kiểu mặt trời tỏa chiếu của những chiếc loa, nó không chỉ đẹp mà còn góp phần mang tới âm thanh 360 độ, gia tăng sự mạnh mẽ và trung thực cho chất âm đặc trưng của Bang & Olufsen. Hay như dàn loa 3 kênh của chiếc TV BeoVision Avant: Những tấm gỗ sồi vàng nâu óng ả che phủ bề mặt dàn loa không chỉ mang lại vẻ đẹp Bắc Âu sang trọng mà còn có hiệu quả tán âm tuyệt vời mang lại âm thanh ấm mà vang. Hoặc thiết kế chân đứng của nó cũng là một cách tân đầy đột phá về sự linh hoạt. Bạn có thể đặt nó ở bất cứ chỗ nào trong phòng và có thể tùy chỉnh chiều cao để phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Khả năng tùy chỉnh và kết hợp chính là một điểm sáng chung của toàn bộ sưu tập: các thiết bị đơn lẻ có thể được đặt ở bất cứ đâu mà vẫn giữ nguyên chất lượng âm thanh và có thể kết hợp một cách hài hòa với đồ nội thất sẵn có trong nhà bạn. Vừa có thể hòa lẫn vừa có thể nổi bật khi cần. Hứng khởi mà đầy tĩnh tại. Tự nhiên, thanh lịch nhưng lại đầy sắc xảo và hiện đại. Chính những sự hòa trộn tinh tế ấy đã làm nên sức hấp dẫn của Cool Modern Collection. Bởi đó không chỉ đơn giản là một bộ sưu tập các thiết bị công nghệ. Đó hẳn là một triết lý sống, một phong thái đặc trưng riêng biệt không thể bị nhầm lẫn và phai nhạt.

bang-and-olufsen-beovision-avant-cool-modern-collection-product-pages-1498.jpg
TV BeoVision Avant

Triết lý Hygge là điều không thể cảm nhận hết chỉ trong một sớm một chiều. Nhưng bạn có thể tận hưởng nó, từng chút một, với trọn vẹn giác quan mình, qua bộ sưu tập của Bang & Olufsen. Còn rất nhiều điều thú vị đang chờ được khám phá trong các chiếc loa còn lại của bộ sưu tập như BeoLab 5, 17, 19, 90, BeoSound 35, hay TV BeoVision 14. Đặt chúng trong những căn phòng của mình và cùng “hygge” cuộc sống của cả gia đình là một trải nghiệm không thể bỏ qua.

0 nhận xét:

Post a Comment