vilamwriter vilamwriter vilamwriter vilamwriter
1 2 3 4

Saturday 1 December 2018

[Review] Liveshow Bình Minh: Đẹp như giấc mơ


Ảnh: Thanh Viet Production

Bài viết này sẽ dài, như phần lớn những bài viết tử tế của một đứa lắm chữ điển hình! Mà những bài như thế thì phải giấu vào đây chứ chả dám post lên FB vì những thứ trân quý ít khi dám đưa lên FB. Ừ những đứa lắm chữ thường có một ám ảnh là sợ làm người khác mệt với đống chữ của mình. Vâng, ý tôi chỉ muốn nói dạo đầu là: đây là một bài dài, và có hơi khác so với bản press release viết hôm trước.
---
Những nhạc phẩm vốn đã đẹp một cách kinh điển, qua giọng hát đẳng cấp của chị Thanh Lam và phối khí chất của sếp, cộng thêm tổng hoà ánh sáng và âm thanh càng làm mở rộng thêm không gian thẩm mỹ của tác phẩm và chiều kích tâm hồn cho khán giả. Cái cảm giác này có lẽ kiểu như "cho trăm năm vào chết một ngày" như câu hát của Trịnh, mà ở đây không chỉ chết một ngày mà là chết tận 3 ngày, vì tính ra là tôi đã xem liveshow liền 3 ngày! 

Kể từ sau Liveshow “Đêm hè Lam" nhuốm màu hoài niệm vào hè năm ngoái, đây là liveshow đánh dấu sự trở lại của chị Lam với một phong cách âm nhạc ở độ chín, trọn vẹn và thong thả hoàn hảo của diva. “Bình Minh" cũng truyền tải một năng lượng mới tươi sáng và mượt mà hơn, thể hiện qua một tổng thể hoàn hảo của cách phối hợp bài hát, hoà âm phối khí, phong cách biểu diễn, hình ảnh, phục trang, âm thanh, ánh sáng... Tất cả mọi chi tiết nhỏ quyện hoà với nhau nhịp nhàng trong từng khoảnh khắc dưới sự chỉ đạo tài tình của tổng đạo diễn chương trình đồng thời cũng là người bạn âm nhạc tri kỉ của chị  - anh Trung.

Lúc xem rehearsal lần đầu tiên tôi đã khóc thật sự. Nước mắt cứ thế tuôn dài trên má. Từng câu từng chữ chị nhấn nhá rồi thả ra như một làn gió, khi vút cao khi trầm nặng, có sức nóng làm tan chảy những tầng băng kí ức đã bị phong kín bởi thời gian. Mọi niềm vui nỗi buồn hình như bị lôi ra không nơi trú ẩn, bị phô bày dưới ánh sáng lấp lánh của âm nhạc, và cùng nhau chúng nó cuốn phăng con người ta đi trong một dòng nước. Để đến những ngân nga cuối cùng của câu hát, mọi thứ trôi qua, những bụi trần thời gian, những gợn cặn của năm tháng cũ... Và ta được thanh lọc, hân hoan như được đón chào một bản thể mới - vẫn là mình đấy nhưng rạng rỡ hơn.


Ảnh: Thanh Viet Production

Với những nhạc phẩm gắn liền với tên tuổi Thanh Lam, câu chuyện của “Bình Minh" phản ánh những góc cạnh đa chiều của tâm hồn người đàn bà đã trải qua đủ các cung bậc từ hạnh phúc đến buồn đau, ngọt ngào và cay đắng để có thể nhẹ nhõm đón nhận tất cả đời sống với sự khoan dung và bình thản. Bắt đầu từ xúc cảm rất du dương lắng đọng trong “Em và tôi", “Hoa tím ngoài sân", “Cầm tay mùa hè", “người đàn bà hát" dần dần đốt cháy sân khấu với ngọn lửa yêu ngùn ngụt và nỗi đam mê khắc khoải khôn nguôi trong “Khát vọng", “Đợi chờ" , “Tò vò", “Tự tình", “Thị Màu". Dường như thời gian chưa bao giờ có thể tác động tới giọng hát mãnh liệt, vẻ đẹp rực rỡ và cái chất “đàn bà" trong con người Thanh Lam. Qua từng bài hát, chị đã khẳng định hình ảnh một người nghệ sĩ chín đủ và đầy đặn nhất về cảm xúc, tầm vóc sáng tạo cũng như bản lĩnh nghệ thuật. Chị thể hiện trọn vẹn giọng hát nội lực với những quãng rộng trầm đặc trưng đồng thời tiết chế vừa đủ để đưa khán giả trở về một cung bậc xúc cảm bình hoà, thanh thản trong chùm ca khúc tiếp theo như “Tiến thoái lưỡng nan", “Bài hát ru cho anh", “Tre xanh ru", “Mây trắng bay về", “Lời tôi ru". Nhiều người từng nói Thanh Lam trước nay cố hát theo kiểu phô diễn trưng trổ, nhưng chị cũng từng trả lời rất thẳng thắn rằng nguồn năng lượng tự nhiên ấy là của trời cho và chị chưa từng phải cố gắng để phô diễn bất cứ gì. Thật sự, nói chị như ngọn núi lửa không cạn cũng không quá, người đâu mà nhiều năng lượng đến thế, không cần phải hát mà chỉ cần nói, cười bình thường mà cũng ngùn ngụt, cộng thêm cái tính hồn nhiên vô tư để cho ngọn lửa phát toả tự nhiên không kiểm soát!

Ảnh: Thanh Viet Production

Sự xuất hiện của chị Hà Trần trong một cách sắp đặt đầy nghệ thuật ở bài “Bài hát ru cho anh" cũng là một điểm nhấn của liveshow. Từ sân khấu cho tới ngoài đời, hai chị là một cặp ăn ý quấn quyện đầy thú vị. Sự tương giao của hai tâm hồn âm nhạc trên sân khấu liveshow "Bình Minh" lần này lại tiếp tục đem tới cho khán giả những phút giây dâng trào cảm xúc.

Ảnh: Thanh Viet Production
Cách kể chuyện bằng âm nhạc của anh Trung cũng thật khéo léo và tinh tế. Tất cả các bài hát được phối khí mới cho liveshow lần này, đặc biệt trong nhiều bài như “Tiến thoái lưỡng nan", “Lời tôi ru", chị Lam hát cùng phần độc tấu sáo trúc. Tiếng sáo điệu nghệ của anh Hoàng Anh khi văng vẳng khi réo rắt, dẫn dắt người nghe khám phá nội tâm thăm thẳm của người đàn bà đang thủ thỉ tâm tình với tiếng lòng mình. Một đêm nhạc mà có đến 3 bài hát “ru", dường như chất nhạc và nguồn năng lượng mà chị Lam mang tới đã chuyển sang một sắc màu mượt mà và êm đềm hơn. Đỉnh điểm của sắc màu tươi sáng chính là bài hát “Bay vào ngày xanh" đưa khán giả vào một không gian ngập tràn hi vọng và tình yêu cất cánh. Ở phần kết chương trình, toàn bộ ban nhạc đã cùng hoà ca với chị Lam trong bài hát “Gió đưa bài hát bay đi", lời hát thay lời tri ân chị dành tặng những anh em nghệ sĩ đã góp sức trong liveshow lần này: nhạc sĩ Quốc Trung, nhạc sĩ Lưu Hà An, ca sĩ Hà Trần, nghệ sĩ guitar Thanh Phương, nghệ sĩ sáo trúc Hoàng Anh, nghệ sĩ bass Hoàng Hải Bằng, nghệ sĩ trống Nguyễn Hùng Cường, cùng nhóm bè Thanh Việt. Đó là giây phút sâu lắng và cảm động của toàn bộ khán phòng, trước khi khán giả tiếp tục được thăng hoa vỡ oà trong ca khúc khép lại chương trình: “Bình minh em" - sáng tác mới nhất của nhạc sĩ Quốc Trung và nhạc sĩ Lưu Hà An dành cho Thanh Lam. Mạch cảm xúc trưởng thành của tâm hồn người phụ nữ đã được khắc hoạ trọn vẹn qua sự thể hiện xuất thần của cả nghệ sĩ và ban nhạc - một sự xuất thần đầy nhẹ nhõm, tự nhiên và thanh thản, như cuộc đối thoại bằng âm nhạc giữa những người anh em trong gia đình. Cả ban nhạc tập luyện tới mức không cần nhìn vào bản nhạc.
Ảnh: Thanh Viet Production

Sự đầu tư về công nghệ âm thanh ánh sáng cũng là một thành tố quan trọng làm nên thành công của liveshow. Ngay khi ánh đèn sân khấu được bật lên, khán giả không khỏi trầm trồ trước một hệ thống đèn đa lớp đa tầng được thiết kế tuyệt đẹp như một tác phẩm nghệ thuật, đem tới chiều sâu cho sân khấu và gia tăng hiệu ứng hình ảnh thị giác của khán giả. Tất cả các bài hát được lập trình với âm thanh và ánh sáng chuẩn xác tới từng giây theo công nghệ tiên tiến nhất đang được áp dụng với các liveshow của các ca sĩ quốc tế, đảm bảo thể hiện được điểm rơi của từng nốt một cách tinh tế nhất. Trong những đoạn cao trào của bài hát, khán giả thậm chí có cảm giác như mạch cảm xúc của âm thanh được hiển hiện trước mắt mình, những nỗi buồn rơi xuống, những khát vọng bay lên, những lằn ranh của thực và mơ như biến mất, chỉ còn lại miền không gian miên viễn nơi những xúc cảm được thăng hoa. Có thể nói, liveshow lần này không chỉ dành cho ca sĩ, cho ban nhạc hay cho sự phô diễn âm nhạc, mà trọng tâm hướng tới chính là để đem đến sự thăng hoa cảm xúc cho khán giả.
Ảnh: Thanh Viet Production

Với sự đầu tư về chất lượng nghệ thuật, thời gian chuẩn bị công phu, lịch tập luyện khắt khe và kỹ lưỡng cùng ekip quốc tế, liveshow “Bình Minh" chính là liveshow đầu tiên của ca sĩ Việt Nam được làm đúng theo tiêu chuẩn quốc tế, với mô hình mà các ngôi sao quốc tế vẫn áp dụng trong các tour diễn lớn của mình. Nó đánh dấu một sự khởi đầu hoàn toàn mới của Thanh Lam, người đàn bà không tuổi, với tâm hồn mãnh liệt qua bao chặng đường thăng trầm đã tìm được bến đợi bình yên. “Đi xa vẫn trở về, quê nhà đó, đi xa vẫn trở về, bến đợi chờ…” những giai điệu yêu thương của “Bình minh em"  có lẽ sẽ là những dư ba cứ mãi ngân vang trong trái tim khán giả nhiều ngày sau khi liveshow “Bình Minh” đã kết thúc.


0 nhận xét:

Post a Comment