vilamwriter vilamwriter vilamwriter vilamwriter
1 2 3 4

Monday 1 April 2019

Zelda Nothing - bóng hồng nổi loạn


Zelda Fitzgerald (1900 - 1948) - tiểu thuyết gia, hoạ sĩ, biểu tượng của thời đại nhạc Jazz - vợ của văn hào Scott Fitzgerald

Zelda Fitzgerald hay là Zelda Sayre? Tôi ngờ rằng nàng sẽ chẳng thích cả hai cái family name đó, một của cha nàng và một của chồng nàng. Kiều nữ của văn tài bậc nhất tại Mỹ thế kỉ 20, hình mẫu đã tạo nên Daisy Buchanan trong The Great Gatsby, bóng hồng nổi tiếng của văn chương kinh điển thế giới.

Gọi nàng là Miss Zelda đi, hoặc là Miss Alabama. Just Zelda, một Zelda không thuộc về bất cứ ai và bất cứ thứ gì. Một tiểu thư nổi loạn, kẻ giấu diếm dưới dáng vẻ thanh lịch kiêu sa một tâm hồn trắc trở cùng sự bất mãn trước vòng kim cô của địa vị gia tộc. Con gái Thẩm phán và cháu gái của Thượng nghị sĩ kiêm Thống đốc bang Alabama. Cái họ tộc được đặt tên cho những con phố của Alabama mà nàng kiên quyết chối bỏ, một cách thầm kín trong  thâm tâm. Nàng chỉ là Zelda tự do mà thôi. Tôi ưng gọi nàng là Zelda Nothing. 

Khi nói về song thân của mình, nàng thường gọi là Minnie và Ngài Thẩm phán. Ngài Thẩm phán quy tắc, nghiêm khắc và chán ngán cùng cuộc sống đầy kiềm toả của một gia tộc danh giá với bao quy chuẩn phép tắc dường như đẩy nàng sâu hơn vào trong cái nhà giam của tâm hồn nàng. Sự hoang dã, đầy đam mê và khát khao tự do của nàng như một con ngựa bất kham chỉ chực chờ “vượt ngục”. 


Alabama Song - tiểu thuyết dựa trên cuộc đời Zelda Fitzgerald 

Tôi ngờ rằng liệu nàng đã thực sự yêu ai bao giờ chưa? Những người đàn ông đã đi qua cuộc đời nàng, từ người tình tuổi thiếu niên, cho tới chồng nàng - văn sĩ đại tài Scott Fitzgerald, cả người nàng ngoại tình sau đó - chàng phi công Pháp? Hay đó chỉ là những cuộc chạy trốn ngông cuồng, những cuộc vượt ngục của nàng để thoát khỏi những gì mình thuộc về. Nhưng bi kịch chính là ở chỗ dù nàng có chạy đến đâu cũng không thể tự giải thoát được khỏi những trắc trở và mâu thuẫn trong tâm hồn mình. Những yêu thương và đam mê nhanh chóng trở thành những buộc ràng thắt chặt và bóp nghẹt trái tim nàng. Giữa Manhattan hoa lệ hay Paris mộng mơ, cũng đã có lúc nàng mong nhớ Alabama của tuổi thơ ấu. Những phồn hoa lãng mạn của giới văn nghệ đôi lúc làm nàng phát mệt mỏi, cũng tương đương như cách mà cái thế giới của chính trị gia và kinh tế gia hàn lâm đã từng khiến nàng nghẹt thở khi còn nhỏ. 

Lẽ thường, bi kịch đẩy tới bi kịch. Người chồng từng yêu nàng say đắm khi phát hiện rằng đã không còn chế ngự được con tim nàng nữa, ôm chuỗi ngày đớn đau trải dài để thắt lại thành một sợi dây vô hình của sự uất hận, rồi trói chặt nàng trong những cơn ác mộng của tháng ngày. Những độc chất cứ thế tiết ra trong tâm trí và nàng chỉ có thể viết ra, vẽ tranh hoặc múa ballet để giải toả chúng. Nhưng độc chất vẫn tiếp tục đổ đầy tự bên trong nàng. Một đoá hoa rực rỡ - biểu tượng của sự tân kỳ thế kỉ 20, tàn lụi trong dưỡng đường tâm thần và kết thúc trong một ngọn lửa vô thường.

Dù người ta nói về Zelda như thế nào, với những tính từ tiêu cực ra sao, tôi vẫn thương nàng hết mực, và nếu như có một cỗ máy thời gian ngược về thời đại những năm 1920s thì tôi sẵn sàng có thể ngồi khóc cùng nàng cho vơi bớt đi trong nàng những tuyệt vọng về cuộc đời.


0 nhận xét:

Post a Comment